Từ nửa cuối tháng 11/2009 đến nay, một số doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) đã triển khai các hợp đồng xuất khẩu gỗ của năm 2010 vào các thị trường xuất khẩu mới.
Theo Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VIFORES cho biết, các đơn hàng xuất khẩu gỗ được ký với các nhà nhập khẩu của một số thị trường như Bungary, Cộng hòa Séc, Đức... Sản phẩm chính của các đơn hàng này là bàn, ghế nội thất, giường, tủ, bàn ăn...
Mặc dù số đơn hàng chưa nhiều, song đây là tín hiệu tốt đối với các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến, xuất khẩu đồ gỗ trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn do các sức mua của các thị trường truyền thống sụt giảm.
 
Trong 11 tháng đầu năm, sức mua của thị trường EU giảm trên 30%, Mỹ giảm 10% so với cùng kỳ năm 2008.
 
Ngoài ra, giá trị các hợp đồng xuất khẩu đều giảm 10% (so với năm 2008) do các nhà nhập khẩu ép giá. Điều này khiến cho kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ trong 11 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 2,6 tỷ USD, giảm 200 triệu USD so với cùng kỳ 2008.
 
Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của cả năm 2009 đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD.
 
“Năm 2008, thị trường Mỹ chiếm xấp xỉ 1 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu  2,8 tỷ USD nên sự suy giảm ở thị trường này sẽ tác động đáng kể đến sự sụt giảm kim ngạch của toàn ngành”, nhiệm vụ trọng tâm của VIFORES và các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ là đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp