Thị trường nhập khẩu sợi bông của Hàn Quốc đã phục hồi trong năm qua và không phải chịu thêm một giai đoạn khủng hoảng nào nữa. Hàng sợi bông nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh, trong khi lượng sợi bông đến từ Pakistan lại giảm. Ấn Độ vẫn giữ vị trí nhà cung cấp sợi bông số 1 cho thị trường Hàn Quốc, gấp đôi số lượng của nước đứng thứ 2 là Trung Quốc nhưng giá bán của họ lại thấp hơn so với các nước khác nên doanh thu chỉ cao hơn Trung Quốc có 1/3.
Hàn Quốc vẫn là thị trường lớn cho các nước xuất khẩu sợi bông mặc cho giá sợi bông tăng nhanh trong năm vừa qua. Thậm chí lượng sợi bông nhập khẩu ở Hàn Quốc còn tăng vọt, tăng 8.7% giá trị so với năm 2007. Giá sợi bông tăng nhưng không ảnh hưởng đến mức nhập khẩu của đất nước Đông Á này. Một phần hàng sợi bông nhập khẩu còn được Hàn Quốc tái xuất khẩu sang một số nước ở Châu Á.   
 
Sự thất thế của Pakistan
Đối với Pakistan, câu chuyện tăng giá sợi bông lại ảnh hưởng mạnh đến số lượng sợi bông xuất khẩu của họ. Lượng sợi bông mà Hàn Quốc nhập từ Pakistan đã giảm 38%. May mắn là giá bông tăng 13.4% nên giá trị xuất khẩu của họ chỉ giảm 30% chứ không phải là 38%. Hàng sợi bông của Pakistan chuyển đến Hàn Quốc giảm dần vào đợt cuối năm mặc cho đất nước Nam Á này đã cố gắng giảm giá.
Số liệu lưu trữ cho thấy đây là lần “tụt dốc” thảm hại nhất của Pakistan tại thị trường nhập khẩu sợi bông của Hàn Quốc. Từ thị phần 36% năm 2001 đến nay họ chỉ còn nắm trong tay 12%.
 
Ấn Độ đau đầu với giá sợi bông tăng
Ấn Độ không thể tận dụng cơ hội Pakistan “thất thế” để củng cố vị trí của mình vì bản thân họ cũng đang đau đầu với bài toán “giá bông tăng”. Thị phần của Ấn độ tại thị trường sợi bông của Hàn Quốc cũng đã giảm từ 54.5% xuống 40.6% trong vòng 4 năm qua.
Các nhà cung cấp sợi bông của Ấn Độ đã cố gắng kìm hãm tối đa sự tăng giá của sợi bông trong quý 1 năm ngoái nên họ vẫn là nhà cung cấp lượng lớn sợi bông cho Hàn Quốc. Tuy nhiên đến quý 2 , Ấn Độ không thể một mình đi ngược lại xu hướng chung của thị trường thế giới. Kết quả là lượng nhập khẩu sợi bông từ Ấn Độ của Hàn Quốc giảm 27% vào tháng 10/2008 và 8% vào tháng 12/2008.
Trong khi đó, lượng xuất khẩu sợi bông từ Trung Quốc sang thị trường Hàn Quốc lại tăng vượt bậc, tăng 16% ở số lượng và 22% ở giá trị xuất khẩu. Giá sợi bông của Trung Quốc cũng cao nhất, cao hơn Pakistan 52% và hơn Ấn Độ 25%.
Trong 4 năm qua, lượng sợi bông nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng 164%, trong khi đó Pakistan giảm gần nửa và Ấn Độ giảm 25%.
 
“Cơn bão” mang tên Việt Nam
Bốn năm qua đánh dấu dự lớn mạnh không ngừng của hàng sợi bông nhập khẩu từ Indonesia và đặc biệt là Việt Nam. Từ năm 2004 đến 2008, lượng sợi bông xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc của Việt Nam đã tăng gấp 3 trong khi với Indonesia con số này chỉ là 32%.
 Vinatex

Nguồn: Internet