Sau thành công ban đầu với cao su, mía đường, bầu Đức đã bổ sung thêm cây bắp vào danh sách đầu tư của doanh nghiệp, khi trồng thí điểm thành công gần 5.000ha tại Campuchia.

Không chỉ được biết đến là như một đại gia bất động sản hay một "ông bầu" bóng đá, Đoàn Nguyên Đức còn là một ông nông dân chính hiệu với giày vớ lấm lem bùn đất say sưa nói về kỹ thuật trồng mía, cao su.
Sau hơn 1 năm "đổ bộ" sang Lào, Hoàng Anh Gia Lai đã trồng tổng cộng hơn 35.000 ha mía, cao su và cọ dừa. 

Chia sẻ về kinh nghiệm làm nông nghiệp của mình, ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ kỹ thuật  trong việc áp dụng "nông nghiệp không đất" với mía, cao su tại Attapeu. Ông Đức bảo cái này ông học từ Israel. 

"Israel một năm không có giọt mưa, đất thì toàn cát và sỏi đá nhưng họ vẫn trồng bắp với sản lượng 18 tấn/ha trong khi chúng ta chỉ 7 tấn/ha. Điều đó chứng tỏ, đất không quan trọng. Mấu chốt vấn đề là dinh dưỡng. Cây cần chất gì, cần bao nhiêu ta cung cấp bấy nhiêu chất đó".  

Với góc nhìn như thế, phân tích đất là khâu đặc biệt quan trọng của HAGL. Mỗi nông trường lấy 20 mẫu đất, trộn lẫn rồi thực hiện phân tích đất. Sau đó, phần mềm "công thức đất" (cũng mua bản quyền của Israel) sẽ cho đáp số về từng loại lượng dinh dưỡng cần cung cấp cho đất.
Hào hứng với kết quả của cơ giới hóa nông nghiệp nhưng ông Đức thừa nhận rằng một yếu tố cực kỳ quan trọng để thực hiện việc này là diện tích lớn. 

"Ở Việt Nam và rất nhiều nước đứng đầu về đường trên thế giới rất khó để có cánh đồng lớn tới hàng chục ngàn héc ta như chúng tôi ở đây", ông Đức nói.
Theo ông Đức, cái khác biệt giữa sản xuất đường của Hoàng Anh Gia Lai với ngành mía đường Việt Nam là tập đoàn sở hữu diện tích lớn, thứ hai là cơ giới hóa nên năng suất cao, chữ đường cao và đặc biệt, tận dụng được tất cả các sản phẩm phụ sau đường. 

Bã mía chạy điện, sử dụng không hết bán cho Lào (nhà máy đường của Hoàng Anh Gia Lai chỉ sử dụng hết 20% sản lượng điện từ bã mía); tro làm phân và ethanol. Chỉ tính 3 sản phẩm phụ này đã gần triệt tiêu giá nguyên liệu.
Đó là lý do,  giá đường của Hoàng Anh Gia Lai chỉ khoảng 4.500 đồng/kg trong khi tại Việt Nam, giá thành 1 kg đường lên tới 12.000 - 13.000 đồng.
"Cao su cũng vậy, ở Việt Nam bình quân là 1,7 - 1,8 tấn/ha nhưng ở đây sẽ là 3 tấn/ha”, ông Đức cho biết. Không nói suông, ngay tại vườn cao su, người của Hoàng Anh Gia Lai  đã cho lấy ngẫu nhiên 10 chén mủ mang cân tại chỗ. Lần đầu tiên cho kết quả là 3 kg, trừ "bì" 8 lạng còn 2,2 kg. Lần thứ hai là 2,9 kg, trừ bì còn 2,1 kg.
"Với 550 cây, mỗi cây lấy mủ 100 lần/năm, được khoảng 10 tấn mủ ướt, tương đương với 3,5 tấn mủ khô. Đây là năm lấy mủ đầu tiên trong khi năm thứ 10 mới là năm "đỉnh" của việc cho mủ đối với cây cao su", ông Đức tính toán.

Và mới đây, ông Nguyễn Văn Sự - Tổng giám đốc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), cho biết ngoài cây cao su và cây cọ dầu, tập đoàn cũng đang tính toán sẽ đầu tư thêm một số cây ngắn ngày khác như cây bắp. Trong thực tế, cây bắp đã qua giai đoạn thí điểm rất thành công, năng suất dự kiến có khả năng gấp đôi ở địa phương và kể cả ở Việt Nam. Trong 2013 và đầu 2014, diện tích gieo trồng vào khoảng 5.000 ha. Riêng niên vụ 2014, tập đoàn có thể sẽ nâng diện tích lên từ 8.000 - 10.000 ha.

Hiện cây bắp đang trồng rất thành công với năng suất gấp đôi, đồng nghĩa với hiệu quả tăng cũng lên gấp đôi. Theo tính toán của tập đoàn này, vòng quay vốn của cây bắp ngắn, chỉ 4 tháng, do vậy, một năm tập đoàn có thể làm từ 2 - 3 vụ, năng suất mỗi năm 2 vụ có thể lên 28 tấn/ha/năm, giá bán ra thị trường vào khoảng 6.000/kg, từ đó có thể tính ra doanh thu vào khoảng 168 triệu/ha. Và nếu năm 2014, tập đoàn HAGL nâng diện tích trồng cây bắp lên 8.000 ha thì doanh thu có thể lên đến 1.344 tỷ đồng.

Đây được xem là một chiến lược thông minh của HAGL, và nếu dự án trồng bắp được thực hiện và thành công thì năm 2014 này, bên cạnh mía và cao su, bắp cũng sẽ là một trong những nguồn thu chính của tập đoàn này. Bên cạnh đó, hiện nay mỗi năm Việt Nam nhập khẩu tới 2 triệu tấn bắp, nên trong tương lai Việt Nam có thể là thị trường tiềm năng cho sản phẩm bắp của bầu Đức.

Cũng theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV năm 2013 của công ty cổ phần HAGL vừa công bố, việc đầu tư vào mía đường trong năm đầu tiên đi vào hoạt động đã mang về cho HAGL xấp xỉ 840 tỷ đồng doanh thu chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 30%. HAGL đang có vùng trồng mía nguyên liệu lên đến 10.000 ha và nhà máy ép có công suất 7.000 tấn mía/ngày.

Trong khi mía đường thu được thành công ngoài mong đợi thì doanh thu từ cao su vẫn còn khá khiêm tốn. Theo dự kiến ban đầu, HAGL sẽ thu về 512 tỷ đồng từ cao su nhưng kết quả chỉ đạt 239 tỷ đồng - chiếm 9% tổng đoanh thu. Như vậy, mảng nông nghiệp gồm mía đường đã đóng góp 39% tổng doanh thu năm 2013. Dự kiến, nguồn thu từ 2 sản phẩm này sẽ tăng đáng kể trong năm 2014, và có thể các nhà đầu tư sẽ không bất ngờ nếu HAGL công bố thêm nguồn thu từ việc trồng bắp trong thời gian tới.

T.Hải

Nguồn: Tổng hợp từ VTC news, Đất Việt