Trung Quốc cho biết hơn một nửa số công ty xuất khẩu đồ chơi của Trung Quốc phá sản trong 7 tháng đầu năm 2008, do bị ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất tăng cao, đồng nhân dân tệ tăng giá và tiêu chuẩn an toàn ở các thị trường xuất khẩu thắt chặt.
Hãng tin Tân Hoa Xã (THX) cho biết, tổng cộng 3.631 doanh nghiệp, tương đương 52,7% tổng số các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi xuất khẩu của Trung Quốc đã phá sản trong thời gian này.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, những doanh nghiệp này chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ với kim ngạch xuất khẩu chưa đến 100.000 USD. Phó Chủ tịch Hiệp hội Đồ chơi Trung Quốc Liang Mei cho rằng: "Năm 2007 là thời kỳ khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ qua đối với ngành sản xuất đồ chơi Trung Quốc".
Trung Quốc là nước sản xuất và xuất khẩu đồ chơi lớn nhất thế giới với số đồ chơi đưa ra thị trường nước ngoài khoảng 17 tỷ USD năm 2007. Trong 7 tháng đầu năm 2008, Trung Quốc đã xuất khẩu số đồ chơi trị giá 35,3 tỷ NDT (5,17 tỷ USD), tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2007. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này giảm 21,8% so với năm 2007. Trong thời gian này, xuất khẩu sang Mỹ giảm 5,2%, xuống 1,62 tỷ USD.
Sau hàng loạt vụ thu hồi sản phẩm đồ chơi không an toàn do Trung Quốc sản xuất ở nước ngoài, một số thị trường xuất khẩu phương Tây gần đây đã thắt chặt các tiêu chuẩn an toàn. Theo Phó Chủ tịch Liang, động thái này đã giáng một đòn mạnh vào nhiều nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc do phải tăng chi phí sản xuất.

Nguồn: Tân hoa xã