Indonesia, nhà xuất khẩu thiếc lớn nhất thế giới, đã khẳng định sẽ giới hạn việc sản xuất mặt hàng này nhằm giữ giá và kéo dài tuổi thọ của ngành thiếc trong nước.

Luật mới, dự kiến hạn chế sản lượng thép ở mức 90.000 tấn trong năm nay và 100.000 tấn trong năm 2009, sẽ được công bố trong tháng tới, ông Bambang Setiawan, một quan chức của Bộ Năng lượng và Khoáng sản trả lời báo giới vào cuối tuần.

Indonesia là nhà sản xuất thiếc lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc và chiếm đến 1/3 sản lượng thế giới. Do đó, quy định hạn ngạch không khỏi gia tăng những lo ngại về nguồn cung.

Những dự đoán về việc Indonesia giới hạn sản lượng thiếc đã lập tức đẩy giá của mặt hàng này tăng 725 đô la, lên đến 20.505 đô la Mỹ/tấn trong phiên giao dịch tại London ngày thứ Năm, 21-8. Đến thứ Sáu, giá thiếc tại London tiếp tục tăng đến 21.150 đô la/tấn, còn tại Kuala Lumpur, giá thiếc đã lên đến 21.950 đô la/tấn.

Sản lượng thiếc của Indonesia từng đạt con số kỷ lục 140.000 tấn trong năm 2005 do số nhà sản xuất nhỏ tăng đột biến. Nhưng sau đó, sản lượng hàng năm giảm đều, đến năm ngoái còn 103.000 tấn do chi phí sản xuất tăng vọt và chính phủ mạnh tay ngăn chặn khai thác mỏ trái phép, khiến các nhà sản xuất nhỏ giảm đáng kể.

Công ty nghiên cứu thị trường ITRI dự đoán nguồn cung thiếc trên toàn cầu trong năm nay sẽ bị thiếu 20.000 tấn, cao hơn con số dự đoán trước đó là 12.000 tấn.

Ông Bambang Setiawan cho biết, chính phủ còn dự định ra hạn ngạch đối với sản lượng đồng, vàng, nickel và quặng sắt.

Indonesia rất giàu khoáng sản, khu mỏ Grasberg ở tỉnh Papua là một trong những điểm khai thác vàng và đồng lớn nhất thế giới.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn