Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Inđônêxia (Kadin), MS Hidayat, cho biết 15 ngân hàng lớn của nước này sẵn sàng cắt giảm từ 2-3% lãi suất, nếu chính phủ cung cấp đầy đủ các khoản bảo lãnh cho toàn bộ tài khoản của ngân hàng.
Ông Hidayat nói rằng chính phủ nên bảo lãnh toàn bộ các tài khoản bất kể số lượng trong mỗi tài khoản, thay vì giới hạn mức trần bảo lãnh tài khoản tới 2 tỷ rupiah. Việc này sẽ có hai cái lợi, thứ nhất không gây lo ngại cho những người có tài khoản tại các ngân hàng trong nước; thứ hai, ngăn chặn dòng vốn chảy ra nước ngoài ngày tăng, từ đó tăng được nguồn vốn trong nước.
Vừa qua, để đề phòng tác động của khủng hoảng tài chính, Chính phủ Inđônêxia đã nâng mức trần bảo lãnh tài khoản từ 100 triệu rupiah lên 2 tỷ rupiah, nhằm củng cố lòng tin trong khu vực tài chính.
Ngân hàng Trung ương Inđônêxia (BoI) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 9,5 %, trong khi nhiều ngân hàng ở các nước khác đều có xu hướng giảm lãi suất để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, từ đó thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng, duy trì tăng trưởng kinh tế. Cho đến tháng trước, BoI đã tăng lãi suất trong 6 tháng liên tiếp, mỗi lần là 25 điểm phần trăm, để ngăn chặn lạm phát gia tăng ở mức cao.
Ngày 10/11, BoI dự báo, tăng trưởng kinh tế của Inđônêxia có thể chỉ đạt 5 % trong năm 2009, thấp hơn nhiều so với mức 6,1-6,2% năm 2008, vì vào năm tới nước này sẽ "cảm nhận đầy đủ" tác động gián tiếp của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam