Bên cạnh sự hỗ trợ về giá, Bộ Nông nghiệp đã hứa sẽ giúp người nông dân nuôi bò phối hợp với các trang trại trồng cọ trong việc chế biến và cung cấp thức ăn cho loại vật nuôi này. Ngoài ra, Bộ này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu hoa quả nhiệt đới sang Australia và New Zealand.

Vụ trưởng Vụ Nông sản, Tieppy D. Soedjana, cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sẽ phải đương đầu với những thách thức to lớn khi Hiệp định tự do thương mại (FTA) ASEAN- Australia -New Zealand hoàn toàn có hiệu lực, theo đó Inđônêxia sẽ phải bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với 4 sản phẩm thịt bò có nguồn gốc từ Australia và New Zealand vào năm 2020 và 7 sản phẩm sữa trong thời gian từ năm 2017-2019.

Xuất khẩu hoa quả của Inđônêxia sang Austraylia và New Zealand rất bị hạn chế vì hệ thống kiểm tra chất lượng của các nước này đòi hỏi cao. Bộ Nông nghiệp Inđônêxia đã gửi thư tới Đại sứ quán Australlia tại Giacácta đề nghị việc xuất khẩu 3 mặt hàng gồm măng cụt, xoài và hành củ. Tuy nhiên, phía Australia chỉ chấp thuận 1 trong số 3 mặt hàng này.

Inđônêxia đặt mục tiêu tăng 13% lượng xuất khẩu hàng rau quả ra thị trường nước ngoài trong năm 2009.

 

Nguồn: Vinanet