Chiếc xe màu bạc trông giống như bất kỳ chiếc xe sedan (xe bốn cửa) bình thường nào nhưng không có ống xả và có một ổ cắm điện ở chỗ đáng lẽ ra là nắp bình xăng. Chiếc đồng hồ đo xăng được thay thế bằng một màn hình cho thấy dung lượng pin. Trong cuộc chạy thử, xe tăng tốc rất nhanh, từ 0 km/h lên 90km/h trong vòng tám giây, và động cơ rất êm ngay cả khi chạy ở tốc độ cao.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn tồn tại một số vấn đề về kỹ thuật cần được giải quyết trước khi tung xe ra thị trường, chẳng hạn như vấn đề dung lượng pin. Hiện dung lượng pin chỉ cho phép xe chạy được khoảng 190km, và điều này có thể khiến khách hàng cấn cá. Vấn đề này tạm thời được giải quyết như sau: Với những chuyến đi xa, lái xe có thể thay pin ở 150 trạm đổi pin dự kiến sẽ được xây trên khắp Israel. Việc thay pin chỉ mất khoảng thời gian tương tự như thời gian đổ một bình xăng. Với những quãng đường ngắn, lái xe có thể sạc pin tại nhà hoặc công sở. Lái xe sẽ trả phí thuê bao pin với nhiều gói dịch vụ khác nhau, giống như đối với điện thoại di động, mà theo các nhà sản xuất là rẻ hơn so với xe chạy bằng xăng.
 
Bên cạnh đó, xe ô-tô chạy hoàn toàn bằng điện còn phải cạnh tranh quyết liệt với những chiếc xe lai Hybrid vừa chạy bằng xăng vừa chạy bằng điện đang được nhiều hãng ô-tô đưa vào kế hoạch chế tạo.
 
Chiếc xe được coi là cuộc cách mạng về phương tiện giao thông này là sáng kiến của một người Mỹ gốc Israel - ông Shai Agassi, sáng lập viên và giám đốc điều hành của Dự án Better Place chuyên sản xuất các thiết bị nạp điện có trụ sở ở thung lũng Silicon (bang Califirnia, Mỹ). Ông đã gây quỹ được 200 triệu USD để biến dự án thành hiện thực. Ông cũng được chính phủ Israel ủng hộ và cam kết sẽ ưu đãi về thuế nhằm khuyến khích loại xe mới này khi chúng được đưa ra thị trường.
 
Xe do hãng Renault-Nissan chế tạo và Better Place chịu trách nhiệm xây dựng mạng lưới sạc/thay pin. Xe có giá tương đương giá chiếc xe sedan thông thường. Nếu kế hoạch sản xuất diễn ra đúng như dự kiến thì chiếc xe thân thiện với môi trường này sẽ chính thức xuất hiện ở Israel vào cuối năm 2010, đưa Israel trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng phổ biến xe ô-tô điện.
 
Hiện Israel phải nhập hầu hết xăng dầu phục vụ các nhu cầu trong nước từ Nga. Theo một nghiên cứu, 1,2 triệu hộ ở Israel có xe ô-tô riêng và khoảng 210 nghìn hộ sẽ xem xét việc mua ô-tô điện.
 
Ông Agassi cho biết, Better Place cũng đang thảo luận với một số nước khác về việc thực hiện các dự án tương tự. Cách đây chưa lâu, vào tháng ba, công ty năng lượng DONG Energy của Đan Mạch đã ký một văn bản với Better Place nhằm đưa xe ô-tô điện vào thị trường nước này do ở đây pin có thể dễ dàng sạc bằng điện gió. DONG Energy là một công ty sản xuất điện gió lớn trên thế giới với nhiều trạm điện gió ở Đan Mạch và Anh. Theo ông Agassi, điện gió chiếm 20% sản lượng điện của Đan Mạch nhưng 7% trong số đó chưa được sử dụng đến và lượng điện này đủ để chạy tất cả các xe hơi trên bán đảo Scandinavia.
Vietstock

Nguồn: Nhân Dân