Bộ trưởng Du lịch Campuchia, Thong Khon, thừa nhận cuộc khủng hoảng tài chính toàn, bất ổn chính trị ở Thái Lan và tranh chấp lãnh thổ tại khu vực đền Preah Vihear đã ảnh hưởng rõ nét tới lượng du khách quốc tế tới Campuchia, nhất là trong quý IV/08.
Trong 10 tháng đầu năm 2008, Campuchia đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, theo ông Khon, trong năm nay Campuchia vẫn đón được lượng khách như năm 2007 và nếu tăng thì cũng chỉ tăng chút ít do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Ông Khon cho hay, Chính phủ Campuchia Bộ Du lịch đang lên kế hoạch chuyển hướng tiếp thị từ thu hút khách phương Tây, vốn đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khủng hoảng tài chính, sang thu hút du khách châu Á, hiện ít bị ảnh hưởng hơn, nhằm duy trì đà tăng trưởng của ngành du lịch trong năm 2009.
Hiệp hội các công ty lữ hành và giới kinh doanh du lịch ở Campuchia cho rằng ngành du lịch của Campuchia trong năm 2009 sẽ giảm sút so với năm 2008 nếu khủng hoảng tài chính toàn cầu không được chặn đứng. Nhận định này được đưa ra trên cơ sở lượng du khách tới Campuchia đã giảm mạnh trong những tháng cuối năm, vì rất nhiều du khách phương Tây huỷ chương trình tour đặt trước và lượng du khách mới đặt tour cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Các khách sạn lớn và các công ty du lịch, được hưởng lợi từ mức tăng trưởng trung bình 20% của ngành du lịch trong nhiều năm qua, cho biết họ đã phải đối mặt với sự tụt giảm kinh doanh bất ngờ vào những tháng cuối năm 2008.
Chính phủ và giới kinh doanh du lịch Campuchia hy vọng cuộc khủng hoảng tài chính thế giới sẽ sớm chấm dứt để ngành du lịch nước này có cơ hội đứng vững và duy trì được đà tăng trưởng nhanh và vững trong năm 2009. Hội các công ty lữ hành và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang yêu cầu chính phủ đưa ra những biện pháp ngắn hạn để ứng phó với tình trạng tụt giảm du khách và giúp ngành du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nguồn: Vinanet