Phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại thủ đô Niu Đêli cuối tuần qua, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói rằng kinh tế nước này sẽ tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng khoảng 9% trong tài khoá 2007 (kết thúc vào cuối tháng 3/08), bất chấp khả năng tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới.
Chính phủ Ấn Độ dự báo, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng ở mức 8,7% trong tài khoá 2007 do sản lượng trong ngành nông nghiệp và chế tạo tăng chậm lại so với tài khoá trước. Trong nửa đầu tài khoá 2007, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đạt 9,1%, nhưng các chuyên gia kinh tế cảnh báo kinh tế nước này sẽ đi xuống do lãi suất ở mức cao, giá thực phẩm và dầu mỏ leo thang, đồng rupee tăng giá mạnh và nhu cầu toàn cầu giảm.
Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Ấn Độ đứng ở mức khoảng 4%, và dự kiến sẽ gia tăng sau ngày 21/2, khi chính phủ nước này tiến hành tăng giá xăng và dầu điêden lần đầu tiên kể từ tháng 6/06. Kể từ năm 2004, ngân hàng trung ương Ấn Độ đã 5 lần tăng lãi suất nhằm giữ cho giá cả nằm trong tầm kiểm soát.
Ông Manmohan Singh cho biết, việc kiểm soát lạm phát là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Ấn Độ, bất chấp những lo ngại về tác động của nó tới tốc độ tăng trưởng. Ông nói: "Lạm phát là một loại thuế vô lý. Nó ảnh hưởng đến người nghèo nhiều hơn là đến người giàu. Do đó, việc đảm bảo cho người nghèo không phải chịu những ảnh hưởng bất lợi của việc lạm phát ở mức cao là rất quan trọng, nhất là các mặt hàng thiết yếu".

Nguồn: Internet