Ủy viên Kinh tế Liên minh châu Âu (EU) Joaquin Almunia cho hay sự phục hồi của kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ diễn ra trong năm 2010 chứ không phải là cuối năm 2009 như dự kiến trước đó.
Hồi tháng 1/09, Ủy ban châu Âu (EC) dự đoán kinh tế Eurozone sẽ không thể hồi phục trước thời điểm giữa năm 2009 và kinh tế khu vực này sẽ giảm 1,9% trong cả năm 2009 trước khi tăng trưởng 0,5% năm 2010.
Trong khi đó, Chủ tọa hội nghị của bộ trưởng tài chính các nước Eurozone, Jean-Claude Juncker, cho hay hiện chưa có các dấu hiệu về một sự đảo ngược tình trạng suy thoái sâu rộng của Eurozone và các nguy cơ suy giảm đối với đà tăng trưởng của khu vực đang trở nên rõ nét hơn. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuần trước dự đoán kinh tế Eurozone sẽ giảm 2,2-3,2% năm 2009.
Tuy vậy, các nước Eurozone từ chối lời kêu gọi của Mỹ về việc thúc đẩy các gói kích thích kinh tế đã thông báo nhằm khôi phục nhu cầu thế giới, làm dấy lên cuộc tranh cãi về cách thức giải quyết tình trạng suy thoái ngày càng nghiêm trọng. Trước đó, EU đã cam kết thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế trong năm 2009 và 2010 với tổng trị giá 400 tỷ euro, chỉ tương đương 3% GDP của khối.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam