Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết lạm phát trong khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong tháng 1/08 lên tới 3,2%, cao hơn rất nhiều so với mức dự báo gần 2,0% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và là mức cao kỷ lục kể từ khi đồng tiền này được đưa vào sử dụng năm 1999.
Nguyên nhân khiến lạm phát trong Eurozone tăng vọt là do giá thực phẩm và năng lượng tăng trong khi lòng tin của giới kinh doanh và người tiêu dùng tại khu vực này giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm trở lại đây. Gần đây ECB đã nhiều lần cảnh báo mối đe dọa lạm phát khi vừa phải kìm hãm mức tăng giá, vừa tránh gây phương hại tới hoạt động kinh tế đang ngày càng yếu đi của khu vực này.
Những dấu hiệu về sự sụt giảm kinh tế của Eurozone đang gia tăng do những lo ngại về khó khăn trên thị trường tài chính toàn cầu và khả năng nền kinh tế Mỹ suy thoái có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế khu vực này. Quỹ Tiền tệ quốc tế đã giảm 0,5% mức dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone xuống còn 1,6%.
Trong khi đó, chỉ số lòng tin của người tiêu dùng trong Eurozone cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây vào tháng 1/08, chỉ còn 101,7 điểm. Còn chỉ số lòng tin của người tiêu dùng trong Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên giảm khoảng 2,6 điểm còn 103,2 điểm.
Ngược lại tỷ lệ thất nghiệp tháng 1/08 vẫn giữ mức thấp kỷ lục 7,2% của tháng 12/07 và là mức thấp nhất kể từ năm 1993. Theo Eurostat, có khoảng 11 triệu người trong Eurozone bị thất nghiệp so với 16,2 triệu người trong EU.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam