Conference Board -nhóm nghiên cứu tư nhân có trự sở tại Mỹ- ngày 21/2 nói rằng các chỉ số Conference Board hàng đầu về kinh tế đã giảm 0,1% trong tháng 1/08 sau khi sụt giảm lần lượt 0,1% và 0,4% trong tháng 12 và tháng 11 năm ngoái. Điều này báo hiệu kinh tế Mỹ có thể tiếp tục suy yếu trong tương lai gần.
Sự sụt giảm trong tháng 1/08 là lần sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp, khiến chỉ số trên giảm 2% trong 6 tháng qua - mức sụt giảm lớn nhất kể từ đầu năm 2001. Do được sử dụng để dự báo hướng phát triển của nền kinh tế trong 3 hoặc 6 tháng tới nên nếu chỉ số trên tiếp tục sụt giảm ở mức trầm trọng trong một số tháng thì nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái có thể xảy ra.
Nhà kinh tế Ataman Ozyildirim thuộc Conference Board nhận xét chỉ số hàng đầu về kinh tế nói trên đang hướng tới xu hướng thường báo hiệu trước về khả năng xảy ra suy thoái. Trong những tháng trước khi xảy ra cuộc suy thoái kinh tế năm 2001, chỉ số này đã sụt giảm 2,2% trong 6 tháng.
Báo cáo của Conference Board được đưa ra sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố những dự báo cập nhật, trong đó dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại, thất nghiệp và lạm phát ở mức cao, do bị tác động của vấn đề thị trường nhà đất và tín dụng sa sút.
FED dự báo tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 1,3-2% năm nay, thấp hơn đáng kể so với mức dự đoán tăng 1,8-2,5% đưa ra trước đó. Với việc kinh tế tăng chậm lại, FED cho rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ sẽ tăng lên 5,2-5,3%, cao hơn so với con số bình quân 4.6% của năm ngoái. Trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao, lạm phát có thể ở mức 2,1-2,4%, cao hơn mức ước đoán khoảng 1,8-2,1% trước đó.
Việc kinh tế đất nước tăng chậm lại trong khi lạm phát gia tăng làm phức tạp thêm công việc của FED - hiện đang cố giữ cho nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng (thông qua cắt giảm lãi suất), đồng thời đảm bảo lạm phát nằm trong tầm kiểm soát.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam