*Tăng lãi suất cơ bản lên 8%/năm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo tăng lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam lên mức 8%/năm từ 1/12/2009.

Như vậy, lãi suất cơ bản đã được nâng lên 1 điểm phần trăm, sau 10 tháng liên tiếp giữ ở mức 7%/năm kể từ tháng 2/2009. Đồng thời, NHNN cũng cho biết lãi suất tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng sẽ tăng từ 7% lên mức 8%/năm và lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng tăng từ 5%/năm lên mức 6%/năm.

Từ ngày 26/11, áp dụng tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng lên mức 17.961 VND/USD, và biên độ tỷ giá mới được áp dụng sẽ là +/-3%, theo đó mức tỷ giá sàn là 17.422 VND/USD và tỷ giá trần là 18.500 VND/USD.

*Ưu đãi thuế DN Việt đầu tư tại nước ngoài

Doanh nghiệp Việt nam đầu tư ra nước ngoài có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nước ngoài, thực hiện kê khai và nộp thuế thu nhập DN theo quy định của Luật thuế thu nhập DN hiện hành của VN, kể cả trường hợp DN đang được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập DN theo quy định của nước nhận đầu tư.

Mức thuế suất thuế thu nhập DN để tính và kê khai thuế đối với các khoản thu nhập từ nước ngoài là 25%, không áp dụng mức thuế suất ưu đãi (nếu có) mà DN VN đầu tư ra nước ngoài đang được hưởng theo Luật thuế thu nhập DN hiện hành.

*Giảm 350 đồng mỗi lít xăng khi mua bằng thẻ

Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) vừa công bố áp dụng chính sách ưu đãi giá cho khách hàng mua xăng dầu thanh toán bằng thẻ Flexicard trong thời gian 6 ngày, kể từ hôm nay 25/11 đến hết ngày 30/11 tại hệ thống phân phối trên toàn quốc.

Trong thời gian này, khách hàng dùng thẻ Flexicard mua xăng, dầu (xăng, diezel, dầu hoả) sẽ được giảm 350 đồng đối với mỗi lít xăng và diezel và 250 đồng đối với mỗi lít dầu hoả.

Flexicard là loại thẻ đa năng, kết hợp đầy đủ 2 tính năng trả trước và ghi nợ trên cùng một phôi thẻ. Hai tính năng này cho phép chủ thẻ sử dụng được cả công nghệ thẻ từ truyền thống (dải từ) và công nghệ thẻ chip không tiếp xúc lần đầu tiên được kết hợp trên thẻ Flexicard ở Việt Nam. Điều này cho phép chủ thẻ được hưởng đầy đủ tiện ích của cả hai tính năng trên cùng một tấm thẻ.

Thẻ được phát hành từ ngày 13/10/2009.

*Hỗ trợ 100% lãi suất cho đơn vị thu mua lúa gạo

Các doanh nghiệp kinh doanh lương thực thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất để thu mua lúa gạo hè thu năm 2009 cho nông dân.

Theo thông tư hướng dẫn hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để mua tạm trữ lúa, gạo hè thu năm 2009 do Bộ Tài chính ký chiều 24/11, số lượng gạo được hỗ trợ lãi suất là 500.000 tấn. Thời gian mua từ ngày 20/9 đến hết ngày 20/11 và thời gian tạm trữ từ ngày 20/9 đến hết ngày 20/1/2010.

Theo quy định, thời gian hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho các đơn vị được chỉ định tính từ thời điểm mua và tạm trữ trên. Giá được căn cứ vào thị trường, chưa bao gồm thuế VAT cho từng loại gạo. Trường hợp doanh nghiệp mua gạo nguyên liệu để sản xuất chế biến ra gạo thành phẩm thì giá để tính hỗ trợ bao gồm cả chi phí sản xuất chế biến. Căn cứ để xác định giá mua thực tế theo giá thị trường là hợp đồng mua bán, thanh lý hợp đồng, hoá đơn mua hàng, chứng từ chuyển tiền hoặc các chứng từ có liên quan khác do doanh nghiệp xuất trình.

*Bộ NN&PTNT và UBND Tp.Hà nội vừa ký thoả thuận hợp tác thực hiện mô hình thực hành sản xuất tốt đối với một số mặt hàng nông sản chủ lực. Thoả thuận này nằm trong khuôn khổ của Dự án xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm do Cơ quan phát triển quốc tế Canada (CIDA) tài trợ, thời gian thực hiện dự án là 5 năm ở cả 15 tỉnh, thành phố.

Nguồn: Vinanet