*38 triệu USD cho Chương trình hỗ trợ ngành thủy sản giai đoạn II

Ngày 25-8, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội thảo Chương trình hỗ trợ ngành thủy sản giai đoạn II. Chương trình được sự hỗ trợ của Đan Mạch, giai đoạn II triển khai từ năm 2006 đến năm 2010 với khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đan Mạch là 38 triệu USD.

Các hoạt động của chương trình được thực hiện ở cấp trung ương và 9 tỉnh: Sơn La, Quảng Ninh, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Đắc Lắc, Bến Tre, Cà Mau và An Giang. Mục đích của chương trình nhằm hỗ trợ các hộ nghèo trong cộng đồng dân cư ở các vùng nông thôn tham gia chăn nuôi thủy sản.

Trong đó chú trọng vào phát triển kinh tế bền vững của ngành thủy sản, cải thiện điều kiện làm việc, giải quyết vấn đề về môi trường, quản lý chất lượng thủy sản sau thu hoạch và xúc tiến thị trường, tăng cường năng lực quản lý hành chính cho ngành thủy sản.

*9 doanh nghiệp tham gia ký kết về an toàn thực phẩm

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế TPHCM đã tổ chức buổi ký kết đảm bảo tuân thủ các quy định về chất lượng, vệ sinh và an toàn thực phẩm đối với 9 doanh nghiệp ngành thực phẩm có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo đó, 9 doanh nghiệp đã tham gia ký kết là: FrieslandCampina Việt Nam (trước đây là Dutch Lady Việt Nam), Masan, Acecook Việt Nam, văn phòng đại diện Arla Foods Ingredients Amba, công ty Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood), công ty Tân Hiệp Phát, công ty Han Co, công ty Dầu thực vật Cái Lân và công ty Ajinomoto Việt Nam.

Việc ký kết này vừa mang tính tuyên truyền ý thức cộng đồng vừa giúp củng cố lại niềm tin của người tiêu dùng, và nhấn mạnh trách nhiệm của doanh nghiệp cùng cơ quan chức năng, trước hàng loạt vụ sai phạm về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm bị phát hiện gần đây.

*Kiến nghị thành lập 2 tập đoàn kinh tế nhà nước

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã có công văn kiến nghị lần cuối cùng gửi Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập 2 tập đoàn trong lĩnh vực cơ khí và xây dựng.

Theo đó, VEA và VAMI kiến nghị thành lập mới 2 tập đoàn kinh tế nhà nước, là Tập đoàn Xây dựng Công nghiệp, Dân dụng, Bất động sản Việt Nam (thuộc Bộ Xây dựng) - do Tổng công ty Sông Đà làm nòng cốt và Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí và Lắp máy Việt Nam (thuộc Bộ Công Thương) do Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - LILAMA làm nòng cốt.

Để thành lập hai tập đoàn này, VEA và VAMI cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn đầu tư, hoặc bảo lãnh vốn vay nước ngoài, nguồn ODA quốc tế để mỗi tập đoàn có vốn chủ sở hữu hàng tỷ USD và có các chính sách thuế ưu đãi tạo đà cho Tập đoàn Xây dựng Công nghiệp, Dân dụng, Bất động sản Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí và Lắp máy Việt Nam phát triển.

*Tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản 7%/năm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu vừa ký Quyết định 2024/QĐ-NHNN ngày 26/8/2009 về giữ nguyên mức lãi suất cơ bản bằng đồng VN là 7,0%/năm.

Quyết định này có hiệu lực từ 01/9/2009. Như vậy, lãi suất trần cho vay tối đa tại các ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng 10,5%/năm.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng giữ nguyên các loại lãi suất như lãi suất tái cấp vốn của NHNN đối với các tổ chức tín dụng là 7,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu của NHNN đối với các tổ chức tín dụng là 5,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN Việt Nam đối với các Ngân hàng là 7,0%/năm.

Các mức lãi suất trên được áp dụng từ 1/9/2009.

*Phiên giao dịch ngày 26/8: VN-Index giảm xuống 525 điểm

Phiên giao dịch sáng 26/08 trái ngược hoàn toàn với hôm 25/8 khi VN-Index giảm nhẹ trong khi HNX-Index tăng. Hoạt động chốt lời đã diễn ra mạnh mẽ vào cuối phiên khiến VN-Index giảm 2,9 điểm (0,55%) xuống 525,95 điểm.

Đây là phiên điều chỉnh đầu tiên sau 5 phiên tăng liên tiếp của VN-Index và phiên điều chỉnh này là cần thiết trước khi các cổ phiếu có thể hình thành mặt bằng giá mới. Khối lượng giao dịch trong phiên sáng 26/08 giảm 14% so với phiên trước, đạt 55,52 triệu cổ phiếu, tương đương 2.443,67 tỷ đồng. Trong số 78 mã tăng giá trên sàn, có 27 mã tăng trần.

Tại sàn Hà Nội, HNX Index tiếp tục có một phiên diễn biến trái chiều với VN-Index khi tăng nhẹ 0,76 điểm lên 164,39 điểm. Tại thời điểm đóng cửa, số cổ phiếu tăng giá lên đến 142 mã trong khi chỉ có 47 mã giảm giá và 30 mã đứng giá.

*3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao trong 8 tháng đầu năm 2009

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 3 mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất hiện nay là dệt may, xuất khẩu 8 tháng đầu năm hơn 5,9 tỷ USD; thứ hai là dầu thô với hơn 4,1 tỷ USD; thứ 3 là mặt hàng giầy dép với gần 2,8 tỷ USD.

Những mặt hàng có giá trị xuất khẩu nhỏ nhất là chè với kim ngạch thu về trong 8 tháng đầu năm 2009 là 107 triệu USD, kế đó là sản phẩm mây tre, cói thảm với 114 triệu USD, đứng thứ ba là gốm sứ với 167 triệu USD. Túi xách, ví, vali, mũ ôdù là mặt hàng ổn định nhất trong số 23 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam hiện nay. Xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 7 và tháng 8 đều đạt 60 triệu USD/tháng, đưa tổng giá trị xuất khẩu 8 tháng đâầ năm của túi xách, ví, vali, mũ và ôdù lên 504 triệu USD.

*Vẫn phải nhập khẩu phân bón đến năm 2020

Theo Bộ NN&PTNT, từ nay đến hết năm 2020, mỗi năm Việt Nam sẽ phải nhập khoảng trên 500.000 tấn phân bón ure, DAP, Kali và việc nhập khẩu chỉ có khả năng chấm dứt vào năm 2020 khi các nhà máy trong nước sản xuất đủ lượng phân bón theo nhu cầu của thị trường.

8 tháng qua, Việt nam phải chi khoảng 1,3 tỷ USD để nhập khẩu phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, trong khi kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 7 tỷ USD.

*Hàng không VN triển khai thủ tục hành khách trực tuyến

Từ ngày 26/8/2009, TCT Hàng không VN bắt đầu triển khai thử nghiệm thủ tục hành khách trực tuyến (web check-in).

Với hệ thống này, hành khách có thể làm thủ tục check in tại bất cứ máy tính nào nối mạng Internet và kết nối được với website của Vietnma Airlines, tự lựa chọn chỗ ngồi và in thẻ lên tàu (trên giấy khổ A4). . Theo kế hoạch, giai đoạn thử nghiệm của dự án triển khai hệ thống Web check-in được tiến hành từ 25/8/2009 đến 25/11/2009 và áp dụng cho các chuyến bay nội địa xuất phát từ các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Sauđó Vietnam Airlines sẽ mở rộng phương thức web check-in cho các đường bay khác.

 

Nguồn: Vinanet