Đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu cũng như các biện pháp kích thích của Chính phủ bắt đầu giúp Thái Lan dần thoát khỏi cuộc suy thoái đầu tiên trong một thập kỷ khi GDP Quý 3 suy giảm với tốc độ nhẹ nhất trong vòng một năm qua.

Theo đó, Chính phủ nước này cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi sụt giảm mạnh tới 4,9% trong quý 2. Dự đoán trung bình của 16 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 3,2%. Còn so với quý 2, GDP quý 3 tăng 1,3%, thấp hơn so với mức dự đoán 2,3% của 12 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Bloomberg.

Trên thị trường tài chính, chỉ số chứng khoán SET của Thái Lan liên tiếp đạt được tăng trưởng trong quý 2 và quý 3 vừa qua, đồng baht trong năm nay tăng 4,5% so với đồng USD khi các doanh nghiệp công bố số đơn đặt hàng gia tăng. Vào tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi các kế hoạch kích thích kinh tế trong bối cảnh khó khăn chính trị vẫn còn tiếp diễn.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan tháng trước thông báo nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á “đang thoát khỏi suy thoái” với bằng chứng là sự cải thiện của thị trường việc làm và mức gia tăng GDP hàng quý. Tuy vậy, vào ngày 21/10 ngân hàng này lại quyết định giữ nguyên chi phí vay mượn tháng thứ tư liên tiếp khi cho rằng đà phục hồi kinh tế của đất nước chỉ mới ở giai đoạn đầu.

Chính phủ mong đợi nền kinh tế sẽ trở lại tăng trưởng trong quý tư này sau khi hoạt động xuất khẩu Tháng 10 suy giảm với tốc độ chậm nhất trong năm qua.

Được biết các nền kinh tế khác tại Châu Á cũng công bố các số liệu kinh tế khả quan hơn, từ đó tăng cường thêm sức mạnh phục hồi kinh tế của khu vực trong hành trình thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng. Cụ thể, trong tuần trước Singapore dự báo GDP 2010 tăng trưởng từ 3%-5% sau đà suy giảm 2,5% trong năm nay. Ngày 20/11, Malaysia cũng cho biết suy thoái đã dịu lại trong quý 3.

Nguồn: Internet