Giá các kim loại dùng trong công nghiệp sẽ còn giảm nữa vào năm tới do kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu. Nhưng những tranh chấp lao động và những khó khăn trong sản xuất có thể giúp hạn chế đà sụt giảm trên thị trường của các kim loại như đồng hiện đang có dự trữ ở mức thấp.

Tại Sàn giao dịch Kim loại Luân Đôn (LME) giá đồng giao sau 3 tháng đã tăng lên mức đỉnh điểm 8.940 USD/tấn vào đầu tháng 7. Nhưng rồi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm giá đồng tuột dốc và đã rơi xuống 4.500 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 1/06. Sang đầu tuần này giá cả đã đảo chiều nhờ có tin Escondida, mỏ đồng lớn nhất của Chilê, tuyên bố tình trạng bất khả kháng.

Các cuộc đình công của công nhân đòi được hưởng lợi nhuận nhiều hơn sau khi giá đồng tăng cao lịch sử cùng với những khó khăn không báo trước như động đất, bão tuyết, lở đất đã giúp hầu hết các kim loại cơ bản tăng giá trong những năm gần đây.

Nhưng triển vọng thị trường đồng dư cung đã thức tỉnh các nhà sản xuất và họ đã phản ứng bằng cách cắt giảm sản lượng, nhất là nhôm và niken. Tuần trước Tập đoàn nghiên cứu đồng quốc tế dự đoán năm tới thế giới sẽ dư thừa 277.000 tấn đồng, tăng 100.000 tấn so với năm nay. Còn Stephen Briggs, nhà chiến lược hàng hoá tại RBS Global Banking & Markets, cho rằng các cuộc đình công hiện nay hầu như không tác động tới giá kim loại do những mối lo kinh tế chế ngự thị trường, làm giảm nhu cầu kim loại.

Nguồn: Internet