“Chúng ta sẽ gặp khó khăn trong một vài tháng tới” – bà Josette Sheeran, phụ trách Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cho biết. “Nếu giá cả tiêu dùng ở mức cao như hiện nay, chúng ta cần thêm ít nhất nửa tỉ USD nữa”.

Với những đóng góp của các nước giàu, WFP đang cung cấp lương thực cho 73 triệu người trên 78 nước, chưa bằng 1/10 tổng số người đói nghèo trên toàn thế giới. Ngân sách của WFP trong năm 2008 là 2,9 tỉ USD.

Tuy nhiên, giá thực phẩm hàng năm tăng đến 40% và giá nhiên liệu bị đẩy lên chóng mặt thì ngân sách này không còn đủ cho việc duy trì nguồn lương thực theo mức độ hiện nay nữa. Mức thâm hụt này càng trở nên đáng lo ngại hơn khi nhiều người dân thành thị, trước đây vẫn bảo đảm được nguồn lương thực cho bản thân thì ngày nay không còn đủ khả năng đó.

Theo các quan chức WFP, sự tăng giá lương thực một cách bất thường trên toàn cầu là do: nhu cầu thực phẩm động vật ở các nước như Ấn Độ, Trung Quốc gia tăng; đất đai và sản phẩm nông nghiệp được sử dụng nhiều hơn cho sản xuất năng lượng sinh học và vấn đề biến đổi khí hậu.

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam