Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nội thương và tiêu dùng của Malaixia, ông Shahrir Samad khẳng định ưu tiên lớn nhất của chính phủ là đảm bảo để bộ phận dân cư có thu nhập thấp được mua gạo với giá phải chăng, song gạo nhập khẩu sẽ không được trợ giá.
Từ đầu năm tới nay, giá gạo thế giới tăng mạnh do nhu cầu tăng và tình hình thời tiết không thuận lợi tại một số nước sản xuất gạo. Một số quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam và Campuchia, đã hạn chế xuất khẩu gạo để đảm bảo cung cứng cho thị trường nội địa.
Hiện Malaixia có thể tự cung ứng khoảng 65-70% nhu cầu gạo trong nước, phần còn lại phải nhập khẩu, chủ yếu từ Thái Lan. Trong bối cảnh giá gạo Thái đã tăng gần gấp ba lần trong 18 tháng qua, Chính phủ Malaixia dự đoán người tiêu dùng sẽ chuyển sang dùng gạo địa phương -hiện có mức giá tương đối ổn định, nhưng nhiều khả năng sẽ tăng.
Chính phủ Malaixia hiện chưa áp dụng chế độ trợ cấp cho gạo nội địa nhưng cung cấp phân bón miễn phí và dành cho nông dân một số ưu đãi để đảm bảo giá gạo vẫn trong tầm kiểm soát, và năm 2007 đã chi ngân sách hơn 900 triệu ringgit (290 triệu USD) cho những ưu đãi này.
Kinh phí để trợ cấp giá gạo dự kiến sẽ được lấy từ nguồn tiền tiết kiệm nhờ giảm trợ cấp nhiên liệu. Mỗi năm Chính phủ Malaixia chi khoảng 4 tỷ ringgit (1,3 tỷ USD) cho các khoản trợ cấp liên quan tới lương thực, trong đó bột mỳ, bánh mỳ trắng và dầu ăn được trợ cấp trực tiếp.
Ông Shahrir cũng cảnh báo người dân Malaixia có thể phải đối mặt với thực tế của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu; cho biết chính phủ đang tìm cách tăng dự trữ gạo và xây dựng hệ thống cung cấp mới để để bảo nguồn cung liên tục trên thị trường.
Mới đây, Malaixia đã công bố các kế hoạch tăng cường an ninh lương thực quốc gia thông qua dự án tăng cường trồng gạo tại một bang trên đảo Borneo.

Nguồn: Vinanet