Ngày 9/11, Bộ trưởng Giao thông Malaixia Ong Tee Keat cho biết Malaixia vừa ký một thỏa thuận với các nước thành viên Hiệp hội các Nước Đông Nam Á (ASEAN), nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong khu vực, và sẽ bãi bỏ thu thuế vận tải khi hiệp định này có hiệu lực vào năm 2010.
Theo ông Ong Tee Keat, bản hiệp định khung ASEAN về vấn đề trên đã được ký tại Hội nghị các bộ trưởng giao thông ASEAN ngày 6/11 ở Manila (Philíppin), nhằm tạo thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa giữa các nước thành viên ASEAN. Đây cũng là một trong 3 biên bản ghi nhớ chính tại Hội nghị các bộ trưởng giao thông ASEAN lần thứ 14 tại Manila.
Thỏa thuận trên cũng hỗ trợ cho việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ASEAN, hướng tới thành lập một hệ thống giao thông hiệu quả và giải quyết tất cả các vấn đề giao thông trong ASEAN. Từ năm 2005 trở đi, tất cả các sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho việc vận tải đường bộ đã được thực hiện và các nước ASEAN thống nhất đến năm 2010 vấn đề này sẽ hoàn thành. Hiện nay, tất cả các xe tải đi từ Malaixia đến Xingapo phải nộp lệ phí 200 ringgit, trong khi, xe tải chở hàng từ Xingapo vào Malaixia sẽ phải trả 100 ringgit/chuyến.
Trong khi đó, các nước ASEAN cũng ký một thỏa thuận khác nhằm mở rộng tự do đối với tất cả các loại hình dịch vụ hàng không, kể cả việc chuyên chở hàng hóa trong ASEAN. Thỏa thuận này có hiệu lực vào ngày 31/12/08, thời điểm tất cả các dịch vụ hàng không đi lại giữa các thành phố trong ASEAN sẽ được mở rộng tự do, không hạn chế tần suất bay, mức chuyên chở hành khách và hàng hóa, cũng như loại máy bay sử dụng. Việc mở rộng bầu trời giữa Malaixia và Xingapo được thực hiện sớm hơn, vào ngày 1/12 tới.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam