Malaysia đã có một lượng dầu cọ tồn kho khổng lồ sau khi sản lượng đạt kỷ lục cao. Đối thủ của Malaysia trong lĩnh vực này, Indonexia, dự kiến cũng sẽ có vụ mùa dầu cọ năm nay đạt mức cao chưa từng có. Indonexia xuất khẩu dầu cọ chủ yếu dưới dạng thô, sang các nước như Ấn Độ và Trung Quốc - những nước có công suất tiinh luyện dầu thực vật rất lớn.
Chỉ trong vòng một tuần qua, giá dầu cọ thô đã giảm gần 25% xuống mức thấp nhất của gần 2 năm nay. Tại Malaysia, dầu cọ thô kỳ hạn 3 tháng đã giảm xuống chỉ 1.840 Ringgit/tấn, so với mức kỷ lục cao 4.486 Ringgit hồi đầu tháng 3.
Xuất khẩu diezel sinh học của Malaysia tăng mạnh sau khi giá dầu cọ giảm mạnh, bởi dầu cọ thô là nguyên liệu chính sản xuất diezel sinh học ở Malaysia.
Malaysia đang thực hiện chương trình pha trộn năng lượng sinh học vào xăng dầu. Nếu Malaysia thực hiện pha trộn 5% diezel sinh học vào xăng dầu đang sử dụng thì lượng dầu cọ thô cần thiết để sản xuất lượng diezel đó vào khoảng 500.000 tấn.
Malaysia đã thông báo chương trình sử dụng dầu cọ thô làm diezel siinh học từ 2 năm trước, song do giá dầu cọ thô tăng quá mạnh từ năm ngoái nên chương trình này đã bị tạm hoãn. Vào tháng 7 năm nay, khi giá dầu cọ thô giảm mạnh, chương trình này lại được đề nghị khôi phục trở lại.
Tháng trước, Indonexia cũng đã đưa ra một sắc lệnh cấp bộ về mục tiêu sử dụng nhiên liệu sinh học từ năm 2009.
Sản lượng dầu cọ thô của Malaysia năm nay dự kiến đạt kỷ lục cao, 17,5 triệu tấn, tăng so với 15,8 triệu tấn năm 2007. Trong khi đó, xuất khẩu lại giảm khoảng 19% xuống 1,20 triệu tấn trong tháng 9. Kết quả là dự trữ dầu cọ thô của Malaysia tính tới tháng 6 đạt kỷ lục cao, 2,04 triệu tấn.

Nguồn: Vinanet