Malaysia chính thức công bố kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế mới trị giá 16,3 tỷ USD để ngăn nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của nước này không tiếp tục chìm vào suy thoái.
Số tiền chi tiêu này tương đương 9% GDP của Malaysia. Đây là gói kích thích tăng trưởng kinh tế lớn nhất xét trên tương quan với quy mô của nền kinh tế trong nhóm các nước thuộc ASEAN.
Bộ trưởng Tài chính Malaysia dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng trong khoảng -1% đến 1% trong năm 2009, thấp hơn so với dự báo tăng trưởng 3,5% trước đây.
Kế hoạch này bao gồm chương trình hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, đầu tư cổ phiếu để vực dậy thị trường chứng khoán, giãn thuế, phát triển cơ sở hạ tầng.
Malaysia là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi thương mại toàn cầu suy giảm. Xuất khẩu đi xuống 28% trong tháng 1/2009. Kinh tế nước này chịu ảnh hưởng mạnh từ việc xuất khẩu giảm, giá hàng hóa xuất khẩu trong đó có dầu và dầu cọ hạ.
Chính phủ dự báo đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Malaysia sẽ giảm 50% trong năm 2009.
Kế hoạch chi tiêu mới sẽ khiến tạo ra khoản thâm hụt ngân sách 7,6%, cao hơn so với mức 4,8% năm 2008. Tuy nhiên chính phủ dựa chủ yếu vào nguồn tài chính trong nước chứ không vay tiền của nước ngoài. Chính phủ nhận xét tình hình thanh khoản trong hệ thống tài chính nước này vẫn rất tốt.
 
 
 

Nguồn: Internet