Phó thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, sau khi vượt qua khỏi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, Malaysia sẽ chuyển đổi nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của mình thành nền kinh tế theo hướng dịch vụ, với mục tiêu nâng mức đóng góp của khu vực dịch vụ lên tới 70% tổng thu nhập quốc nội (GDP) so với 54% hiện nay.
Theo ông Najib, mục tiêu này nhằm tạo ra một nền kinh tế tri thức giảm bớt phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hoá và do vậy cũng sẽ giảm bớt tác động xấu từ những biến động tài chính toàn cầu. Ông chỉ rõ dịch vụ tài chính Hồi giáo là khu vực tăng trưởng hết sức quan trọng. Malaysia có thị trường trái phiếu Hồi giáo lớn nhất thế giới, trong bối cảnh ngày càng có nhiều chú ý hướng tới khu vực tài chính Hồi giáo nhằm thay thế cho các khuôn mẫu kiểu tư bản phương Tây. Malaysia dự định mở rộng các ngành dịch vụ như y tế, bằng cách thu hút thêm nhiều bệnh nhân nước ngoài đến khám chữa bệnh và trở thành trung tâm giáo dục và du lịch sinh thái trong khu vực. Khu vực sản xuất chiếm tới 72,5% tổng lượng hàng xuất khẩu sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm chất lượng cao trong lĩnh vực điện tử, công nghệ sinh học và công nghệ xanh. Ngoài ra Malaysia cũng quyết tâm thoát khỏi tư duy thích phụ thuộc vào lao động giá rẻ.
Ông Najib cho biết Malaysia sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, bằng việc mở rộng giao thương với các nước Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông và Trung Quốc. Đây chính là một phần kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế Malaysia. Ông Najib cũng muốn sửa đổi dần dần Chính sách kinh tế mới (NEP), nới lỏng những quy định đối với đầu tư nước ngoài vào các khu vực dịch vụ, hiện đang đòi hỏi các cổ đông phải là người bản xứ. Trong khi thừa nhận còn có nhiều sai sót trong việc thực hiện NEP, ông Najib cho rằng chính sách này đã có những thành công nhất định trong việc nâng cao mức sống cho đại đa số người dân.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam