Giám đốc công ty Asia Golden Rice Ltd., Sarunyu Jeamsinkul cho rằng sản lượng gạo toàn cầu có thể giảm sau khi hạn hán làm mất mùa lúa ở Ấn Độ trong khi bão lớn tàn phá ở Philippine.

Philippine có thể sẽ nhập khẩu khoảng 2,3 – 3 triệu tấn gạo trong năm 2010. Sản lượng lúa nước này năm nay mất khoảng 1 triệu tấn. Và đó có thể sẽ là “Năm Vàng” của ngành lúa gạo Thái Lan.

Theo nhà phân tích Rewat Yenchai thuộc công ty AGROW Enterprise Ltd., sản lượng gạo thế giới giảm sẽ tạo cơ hội lớn cho Thái lan.

Ông Sarunyu nhận định rằng giá gạo có thể trở lại mức cao kỷ lục vào năm tới, khoảng 1.000 USD/tấn, nếu Thái Lan duy trì mức dự trữ gạo như hiện nay.

Theo tính toán, nếu Thái lan bán gạo theo các hợp đồng liên Chính phủ thì giá gạo năm tới sẽ khoảng 600 – 700 USD/tấn. Còn nếu Thái Lan giữ gạo dự trữ lại thì giá sẽ lên khoảng 1000 USD/tấn. Giá gạo Thái hiện khoảng 565 USD/tấn.

Năm 2008, gạo 100% B của Thái Lan đã tăng giá lên mức cao kỷ lục 1.080 USD/tấn vào tháng 4/2008, sau khi Philippine thực hiện hàng loạt các cuộc đấu thầu mà các nước xuất khẩu gạo chính lại hạn chế xuất.

Dự trữ gạo Thái Lan tính tới cuối niên vụ 2008/09 (kết thúc vào 30/9/2009) đạt 3,12 triệu tấn, theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Cũng theo USDA, dự trữ của Thái Lan sẽ tăng lên 3,52 triệu tấn vào năm tới.

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái, Chookiat Ophaswongse, dự báo xuất khẩu của nước này sẽ tiếp cận mức cao kỷ lục 10 triệu tấn trong năm 2010, do nhu cầu tăng từ Châu Phi và thiếu vắng nguồn xuất khẩu từ Ấn Độ.

Xuất khẩu gạo Thái Lan năm nay có thể đạt 8,3 triệu tấn, thấp hơn mục tiêu 9 triệu tấn do Hiệp hội đặt ra.

Công ty Asia Golden được thành lập từ năm 1999 bởi một nhóm các thương gia và nhà xay xát. Công ty này có thể sẽ xuất khẩu 1,6 triệu tấn trong năm tới, tăng khoảng 23% so với kế hoạch 1,3 triệu tấn năm nay.

Philippine đã tiến hành cuộc đấu thầu đầu tiên để mua gạo cho năm 2010 vào đầu tháng 11, và có kế hoạch tiến hành thêm 3 cuộc đấu thầu nữa vào tháng 12 tới. Năm 2008, Philippine đã nhập khẩu kỷ lục 2,4 triệu tấn gạo.

Ấn Độ có thể mua 3 triệu tấn gạo trong năm tới, và nếu vậy sẽ từ vị trí là nước sản xuất gạo nhiều thứ hai thế giới trở thành nước nhập ròng gạo lần đầu tiên sau 21 năm.

Theo cơ quan lương thực quốc gia Indonexia, nước sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới này có thể phải điều chỉnh giảm hoặc thậm chí huỷ kế hoạch xuất khẩu 2 triệu tấn gạo quy xay xát trong năm tới nếu thời tiết khô hạn khiến mục tiêu về sản xuất không đạt được.

Châu Phi sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu gạo chính của Thái Lan trong năm tới, và nước này đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ bởi Brazil, Pakistan và Việt Nam cũng đều có kế hoạch tăng xuất khẩu gạo sấy sang Châu Phi.

Xuất khẩu gạo Thái Lan sang Châu Phi có thể tăng lên khoảng 4,5 triệu tấn – 5 triệu tấn trong năm tới, cao hơn mức 3,5 triệu tấn dự kiến trước đây, và có thể sẽ tăng lên 5,5 triêik tấm trong năm tới, theo dự báo của ông Chookiat.

Nguồn: Vinanet