Theo báo cáo của Chính phủ Trung Quốc, có hơn một nửa số nhà sản xuất đồ chơi của Trung Quốc bị phá sản trong năm nay do chi phí sản xuất tăng cao, đồng nhân dân tệ tăng mạnh, kèm theo những tiêu chuẩn về an toàn được thắt chặt hơn tại các thị trường xuất khẩu.
 
Theo tờ Tân Hoa Xã, Trung Quốc hiện có khoảng 3.631 doanh nghiệp sản xuất đồ chơi phục vụ cho xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2008, 52,7% trong tổng số các doanh nghiệp này đã tuyên bố phá sản.
 
Đồ chơi xuất khẩu của Trung Quốc chủ yếu phụ thuộc vào các doanh nghiệp nhỏ có giá trị xuất khẩu chỉ khoảng 100.000 USD/năm. Ông Liang Mei - Phó chủ tịch Hiệp hội Đồ chơi Trung Quốc cho biết, đây là thời kỳ khó khăn nhất trong thập kỷ của ngành sản xuất đồ chơi nước này.
 
Trung Quốc là nhà xuất khẩu đồ chơi lớn nhất thế giới, nhưng với phản ứng dây truyền, những người tiêu dùng của EU đã quay lưng lại với hàng đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc. Thị phần đồ chơi Trung Quốc tại Hoa Kỳ cũng giảm mạnh. Ngay tại thị trường trong nước, với chi phi sản xuất tăng cao đã khiến rất nhiều nhà sản xuất đồ chơi của Trung Quốc buộc phải đóng cửa.

Nguồn: Internet