Hoạt động chế tạo của Mỹ trong tháng 9/08 đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2001, trong khi các chủ doanh nghiệp tư nhân nước này lần thứ 3 trong vòng 4 tháng sa thải nhân viên hàng loạt, do cuộc khủng hoảng tài chính đang "kìm kẹp" nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Theo báo cáo của Công ty ADP Employer Services & Macroeconomic Advisers, các doanh nghiệp tư nhân của Mỹ đã cắt giảm 8.000 việc làm trong tháng 9/08 và dự kiến tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ sẽ tăng lên 7% vào giữa năm 2009, do tình hình việc làm còn diễn biến khó khăn trong 9-10 tháng nữa.
Trong một báo cáo khác, Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) của Mỹ cho biết chỉ số hoạt động chế tạo quốc gia đã giảm từ 49,9 điểm tháng 8/08 xuống 43,5 điểm trong tháng 9/08 (theo cách tính này thì 50 là ngưỡng phân biệt giữa suy giảm và tăng trưởng), chỉ còn cách mức tồi tệ nhất là 40,8 điểm hồi tháng 10/2001 không xa. Sau cuộc suy thoái 2001, ngành chế tạo Mỹ hồi phục nhờ vào tăng trưởng xuất khẩu. Tuy nhiên, tình hình hiện nay khó khăn hơn nhiều trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang bị đình trệ.
Theo nhà chiến lược về thị trường Mỹ thuộc Cantor Fitzgerald & Co có trụ sở ở San Francisco, Marc Pado, ngành chế tạo Mỹ thực sự bắt đầu suy thoái.
Báo cáo của ISM như vẽ thêm mầu tối vào bức tranh kinh tế đang yếu kém của Mỹ và tình hình có thể còn tồi tệ hơn do cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay sẽ tiếp tục hạn chế nguồn tín dụng của các doanh nghiệp đang cần vốn để hoạt động kinh doanh.
Chỉ số việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ, do ISM cung cấp, cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/03 và triển vọng cũng khá u ám khi chỉ số đơn đặt hàng sản xuất giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/01 và chỉ số xuất khẩu của ngành này cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/06.

Nguồn: Internet