Số liệu từ ủy ban Khoai lang North Carolina cho thấy, năm trước, diện tích khoai lang trồng tại North Carolina chiếm đến 45% diện tích canh tác khoai lang trên toàn nước Mỹ, còn diện tích khoai lang trồng tại Louisiana và Mississippi chiếm tổng cộng 30%, và diện tích khoai lang trồng tại California chiếm 15%.
Tại Louisiana và Mississippi, một số nông dân cũng cứu vớt được một phần khoai trồng bị ngập nước do những trận mưa gần đây; tuy nhiên, nhiều người khác có khoai trồng bị thối hỏng trong các ruộng ngập bùn nước. Nhưng những người thu hoạch được khoai lại đang lo lắng rằng liệu khoai của họ có thể để được bao lâu trong kho mà không hỏng trong khi chờ có người mua để vận chuyển đi. “Chúng tôi biết rằng khoai lang thu hoạch để trong kho sẽ bị thối hỏng vì đã ngập nước, vấn đề là bị hỏng nhiều hay ít mà thôi”, Ken Thornhill, một nông dân trồng khoai lang thổ lộ.
Theo ước tính sơ bộ của các chuyên gia kinh tế nông nghiệp tại hai trường đại học của hai bang Louisiana và Mississippi, thiệt hại mà nông dân trồng khoai lang tại hai tiểu bang này phải gánh chịu có thể lên đến trên 55 triệu USD.
Trước tình hình trên, có khả năng Mỹ sẽ nhập khẩu khoai lang từ các thị trường khác để bù đắp thiếu hụt nguồn cung vào đầu năm tới. Khoai lang đã từng là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn tại Hoa Kỳ trong phần lớn lịch sử của quốc gia này, đặc biệt là tại khu vực đông nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây thì nó đã trở nên ít phổ biến hơn. Tiêu thụ khoai lang bình quân trên đầu người tại Hoa Kỳ ngày nay chỉ khoảng 1,5-2 kg (4 pao) mỗi năm, trong khi trong thập niên 1920 là 13 kg (31 pao).

 

 

 

Nguồn: Rauhoaquavietnam