Theo ông Spicer, mục đích của cuộc họp nói trên không phải để thảo luận các vấn đề của FTA. Trong khi đó, một quan chức Đại sứ quán Hàn Quốc tại Mỹ cũng xác nhận lĩnh vực ô tô không được đưa vào chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán lần này.
Các quan chức thuộc đảng Dân chủ của Mỹ, trong đó có ứng cử viên tổng thống Barack Obama, nói rằng thỏa thuận về FTA Hàn-Mỹ, được hoàn tất vào tháng 4/07, đã thiên vị các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc nhiều hơn, đồng thời hối thúc Tổng thống George W. Bush tiến hành thương thuyết lại thỏa thuận này.
Cuộc họp Mỹ-Hàn diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang lan rộng đã thúc đẩy tập đoàn chế tạo ô tô General Motors (GM) và hãng quản lý vốn Cerberus Capital Management đề nghị Chính quyền Bush cấp khoản cứu trợ tài chính khoảng 10 tỷ USD để hỗ trợ thương vụ sáp nhập giữa GM và hãng sản xuất xe hơi đồng hương Chrysler LLC. Trong khi GM có quan điểm trung lập về FTA Mỹ-Hàn, thì tập đoàn Ford Motor Co., Chrysler và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ đã phản đối mạnh mẽ thỏa thuận này.
Chính quyền Bush và Chính phủ Hàn Quốc đã từ chối thương thuyết lại các điều khoản liên quan đến lĩnh vực ô tô. Ông Bush muốn Quốc hội thông qua thỏa thuận FTA với Hàn Quốc trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4/11 tới. Đầu tháng 10/08, Chính phủ Hàn Quốc đã thúc giục Quốc hội nước này thông qua thỏa thuận FTA với Mỹ nhằm gây sức ép buộc Quốc hội Mỹ hành động theo.
Ông Spicer cho biết thêm, cuộc họp ngày 28-29/8 chủ yếu tập trung vào những vấn đề nổi lên kể từ khi thỏa thuận về FTA Mỹ-Hàn được hoàn tất, trong đó có việc áp dụng các yêu cầu nhãn mác đối với trái cây và rau xanh, cũng như các tiêu chuẩn cho máy tính cá nhân.