Theo đánh giá của giới chuyên môn, hiện giao thương các sản phẩm hoa là hoạt động được mở rộng mạnh mẽ nhất trên toàn cầu. Dự báo, đến năm 2010, giá trị giao dịch sản phẩm này trên thị trường thế giới ước đạt 16 tỷ USD, tăng 5 tỷ USD so với hiện nay.
Trong đó, Án Độ được đánh giá là nước có tiềm năng xuất khẩu hoa lớn với nhiều triển vọng tăng thị phần hoa của mình trên thị trường quốc tế. Theo thống kê, hiện hoa Ấn Độ chiếm gần 1% trong tổng 11 tỷ USD trị giá hoa giao dịch toàn thế giới.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sản phẩm hoa cây cảnh của Ấn Độ đã tăng khá ấn tượng trong thời gian qua, từ mức 188 triệu RS năm 94 lên mức 3050 triệu RS năm 2006 (gấp trên 16 lần) nhưng nước này vẫn được coi là nước còn nhiều tiềm năng lớn để xuất khẩu mặt hàng này.
Những loại hoa trồng nhiều ở Ấn Độ gồm hoa hồng, hoa cúc, cúc vạn thọ, hoa nhài, heliconias và hoa cẩm chướng với tổng diện tích đạt 116 nghìn hectare chủ yếu tập trung ở các khu vực chính như Tamil Nadu, Karnataka, Haryana, Andhra Pradesh, Maharashtra, West Bengal và Gujarat. Tổng sản lượng hoa thu hoạch của nước này trong năm 2006 đạt 654 nghìn tấn.
Phòng thương mại Ấn Độ đang rất quan tâm đến việc canh tác những sản phẩm hoa định hướng xuất khẩu và hiện nước này có 500 hectare hoa đang được trồng trong nhà kính. Ngoài ra, ngành hoa Ấn Độ cũng đang nỗ lực cải tổ lại những cơ sở sản xuất và kinh doanh hoa kém hiệu quả để tập trung vào những cơ sở có tiềm năng xuất khẩu lớn và tạo nhiều việc làm cho nước này.

Nguồn: Vinanet