Cơ quan khoáng sản Nam Phi cho biết, sản lượng vàng của nước này trong năm 2008 giảm 13%, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1922.
Khủng hoảng về năng lượng khiến Nam Phi trở thành nhà sản trở thành sản xuất vàng lớn thứ ba trên thế giới, đứng sau Trung Quốc và Mỹ. Trong nhiều năm, Nam Phi luôn là nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới. Trong năm 2008, sản lượng vàng của Nam Phi thấp nhất trong 86 năm.
Khủng hoảng năng lượng khiến toàn bộ các mỏ khai thác vàng đóng cửa 1 tuần liền vào cuối tháng 1 năm ngoái khiến nguồn cung vàng giảm. Nhiều mỏ vàng phải đóng cửa vì lý do an toàn, cùng với việc một số khác ngừng hoạt động do đang trong quá trình điều tra sau một số vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết người cũng khiến sản lượng vàng đi xuống.
Ngành khai khoáng tại Nam Phi hiện tạo ra khoảng 166 nghìn việc làm, cao hơn nhiều so với những nước khác. Tuy nhiên, nhiều công ty khoáng sản đang phải chịu sức ép từ chính phủ do việc vi phạm các quy định về an toàn dẫn đến tai nạn
Năm ngoái, tổng sản lượng vàng của Nam Phi đạt 220.127 kg (7,08 triệu ounce), giảm 13,6% so với năm 2007. Sản lượng trong quý 4 đạt 55.524 kg (1,78 triệu ounce), giảm 0,9% so với quý 3, và thấp hơn 10,7% so với cùng kỳ năm trước đó.
Với thực trạng hiện tại, sản lượng vàng tại Nam Phi khó có thể hồi phục. Sản lượng vàng tại Nam Phi giảm là yếu tố quan trọng khiến sản lượng vàng thế giới giảm 4% trong năm 2008. Vàng vẫn đóng vai trò chủ chốt đối với kinh tế Nam Phi, giá trị từ vàng chiếm 2,5% GDP và chiếm 7% kim ngạch xuất khẩu của đất nước này.
 
 (Reuters)

Nguồn: Vinanet