Thâm hụt thương mại tính đến tháng 9 lên tới 4,99 tỉ đôla New Zealand tăng lên so với mức thâm hụt 4,37 tỉ đôla New Zealand trong 8 tháng đầu năm.

Cục Thống kê New Zealand cho biết xu hướng xuất khẩu trong năm nay vẫn đang giảm đi mặc dù tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng cuối năm ngoái rất mạnh.

Xuất khẩu trong tháng 9 tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 3,17 tỉ đôla New Zealand nhưng vẫn thấp hơn mức 3,59 tỉ đôla New Zealand trong tháng 8 trước đó. Các chuyên gia kinh tế cho rằng xuất khẩu đã bị ảnh hưởng trầm trọng bởi giá hàng hóa tiêu dùng trên thế giới đang giảm do tình hình hỗn loạn tài chính toàn cầu đã làm hạn chế nhu cầu tiêu dùng.

Xuất khẩu bơ sữa, thường chiếm đến 1/6 tổng lượng hàng hóa xuất khẩu, hiện đã giảm đến 4,8% so với tháng 9 năm ngoái xuống còn 530 triệu đôla New Zealand trong khi tổng sản lượng xuất khẩu bơ sữa trong 9 tháng đầu năm đã tăng đến 42,4%.

Nhập khẩu trong tháng 9 tăng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên tới 4,35 tỉ đôla New Zealand do giá cầu tăng cao trong khi xuất khẩu đạt 662 triệu đôla New Zealand tăng đến 35,3%.
Vietstock

Nguồn: Internet