Các nhà quan sát đều cho rằng đồng RUB vẫn dễ bị tác động bởi sự suy yếu của giá hàng hóa và tâm lý ghét rủi ro của các nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, các kết quả thu được cho tới thời điểm này dường như đã chứng minh cho tính đúng đắn của sự thay đổi chính sách hồi tháng 1 - đối nghịch với một vài quan điểm cho rằng Nga đã chuẩn bị tinh thần cho một cuộc bại trận.

Lars Rasmussen, nhà phân tích của Danske Bank ở Copenhagen (Đan Mạch), cho biết: “Chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy đồng RUB ổn định một cách khác thường”.

Hôm thứ 6 (13/3), đồng rub được giao dịch với giá 39,3 RUB/rổ tiền tệ USD-Euro. Kể từ khi Ngân hàng trung ương Nga tuyên bố biên độ giao dịch vào ngày 22/1, biên độ 26 RUB - 41 RUB vẫn khá vững vàng, chủ yếu do giá dầu ổn định và do tính thanh khoản của đồng RUB được kiểm soát chặt chẽ hơn. Sau khi giảm giá 21% so với rổ tiền tệ USD-Euro vào khoảng giữa 11/1/2008 và 22/1/2009, đồng rub chỉ mất giá dưới 7%, ngay cả khi đồng tiền của các nước Đông Âu láng giềng đang mất giá nghiêm trọng.

Đồng RUB bắt đầu giảm giá vào mùa hè năm trước khi giá dầu sụt giảm và Nga xung đột với Gruzia, khiến các nhà đầu tư rút vốn khỏi nước này.
( Vitinfo)

Nguồn: Internet