Tuần trước, Ngân hàng trung ương Thụy Điển tăng lãi suất thêm 0,25% lên 4,5% nhằm kiềm chế lạm phát đang có nhiều dấu hiệu sẽ tiếp tục tăng cao trong giai đoạn cuối năm nay.
Ngân hàng trung  ương Thuỵ Điển cho biết, việc điều chỉnh lãi suất lần này là “hoàn toàn cần thiết trong thời điểm hiện nay”. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai trong năm của Ngân hàng trung ương Thuỵ Điển. Về cơ bản lạm phát vẫn tiếp tục tăng và hiện đang ở mức cao kỷ lục kể từ giữa thập niên 90. Nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng cao là do giá năng lượng và lương thực trên thế giới liên tục leo thang.
Tỷ lệ lạm phát tháng Năm đã tăng từ mức 3,4% trong tháng Tư lên 4%, cao gấp đôi so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng trung ương đã đặt ra. Theo Ngân hàng này “Lãi suất repo sẽ cần phải tiếp tục tăng nhằm ngăn chặn lạm phát bùng nổ. Lãi suất repo cao hơn sẽ đồng nghĩa với việc lạm phát giảm đi và sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu 2% trong những tháng tới”.
Tỷ lệ lạm phát tại các nước Châu Âu cũng có xu hướng tăng mạnh trong những tháng gần đây, tại khu vực sử dụng đồng tiền chung euro tỷ lệ này chạm mức 4%. Trong khi đó, vẫn còn nhiều dấu hiệu cho thấy về sự suy giảm của các nền kinh tế thuộc châu lục này.

Nguồn: Internet