Các nhà tổ chức cho biết khoảng 20.000 công nhân tập đoàn Kia Motors Corp. đã bỏ việc trong 2 giờ. Khoảng 13.000 công nhân làm ca đêm của Kia và 45.000 công nhân tập đoàn Hyundai Motor Co. cũng đã có kế hoạch đình công vào cuối ngày.
Liên đoàn Lao động Hàn Quốc (KCTU) dự kiến sẽ có khoảng 130.000 công nhân trên toàn quốc tham gia cuộc đình công, trong đó có cả công nhân ngành may mặc và hóa chất. KCTU cũng kêu gọi các nghiệp đoàn thành viên tham gia cuộc tuần hành đêm 2-7 để phản đối nhập khẩu thịt bò Mỹ.
Chính phủ Hàn Quốc đã có thông báo nói hành động bỏ việc có kế hoạch này là một kiểu đình công “bất hợp pháp và mang tính chính trị” do không liên quan đến điều kiện làm việc của công nhân. Tuy nhiên KCTU nói họ muốn bảo vệ các thành viên và người dân trước bệnh bò điên.
“Đây không phải là một cuộc đình công chính trị mà là đình công vì mục đích bảo vệ quyền được khỏe mạnh của chúng tôi- chủ tịch KCTU Lee Seok-haeng nói-Chúng tôi muốn sống lâu và sống khỏe”.
Lee cũng cho biết liên đoàn của ông đang lên kế hoạch phát động chiến dịch tẩy chay thịt bò Mỹ trên toàn quốc.
Trong khi đó văn phòng tổng thống Hàn Quốc lên án cuộc đình công, nói động thái này sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế đất nước và tuyên bố xử lý nghiêm các cuộc đình công. “Đây là thời điểm tất cả mọi người nên quay lại làm việc và hợp sức để giải quyết các khó khăn về kinh tế (của đất nước)”, thông báo của văn phòng tổng thống nhấn mạnh.
Các cuộc đình công này diễn ra chỉ một ngày sau khi thịt bò Mỹ tái xuất hiện tại Hàn Quốc sau 5 năm bị cấm, mặc dù việc buôn bán này hiện chỉ giới hạn tại một cửa hàng do một công ty nhập khẩu thịt bò Mỹ điều hành.
Theo ước tính của Kia, các cuộc đình công sẽ khiến hãng mất khoảng 11,4 triệu USD. Hyundai cũng nói họ sẽ bị mất khoảng 286,3 triệu USD.
Vietstock

Nguồn: Internet