Tuy nhiên, nhìn chung Trung quốc chỉ là nhà cung cấp các sản phẩm có giá trị thấp và trung bình. Nhiều nhà cung cấp Trung quốc hướng về xuất khẩu, gia công các sản phẩm cần nhiều lao động, phần lớn giành được lợi thế về giá do có qui mô sản xuất lớn. Tình hình này đang thay đổi.
Do các nhà sản xuất thu được nhiều kinh nghiệm và bí quyết trong quá trình gia công sử dụng thiết bị của mình (OEM= original equipment manufacturing), các doanh nghiệp mạnh ở Trung quốc đang từng bước cải thiện sức mạnh của mình nhằm xây dựng thương hiệu trong tương lai. Điểm bắt đầu là ODM (original design manufacturing), các nhà cung cấp không chỉ cung cấp dịch vụ sản xuất mà còn cả dịch vụ thiết kế nữa. Khả năng thiết kế cho thấy trình độ cao hơn về tri thức của nhà cung cấp, không những cung cấp tay nghề may khéo léo mà còn cả trí tuệ sáng tạo.
Một nhà sản xuất ODM có thể đưa ra các nỗ lực thiết kế của mình và đưa cho khách hàng xem. Quyền sở hữu trí tuệ của bộ thiết kế đó thuộc về nhà sản xuất ODM cho tới khi người mua chọn mua toàn bộ quyền sử dụng những bộ thiết kế này. Nhìn chung, khi người mua nắm toàn quyền sử dụng, nhà sản xuất ODM sẽ không tự sản xuất các bộ thiết kế tương tự nếu không được người mua uỷ quyền (giờ là người chủ của bộ thiết kế mà anh ta mua). Phần lớn các nhà sản xuất may mặc ở Trung quốc hiện nay đang làm các đơn hàng theo phương thức OEM và chỉ có các công ty xuất sắc như Youngor có thể đạt được trình độ cao của ODM.
Khi nào thì nhà cung cấp có thể đưa các sản phẩm họ sản xuất ra thị trường bằng nhãn hiệu của riêng mình ? Câu trả lời là khi nhà cung cấp đó là nhà sản xuất OBM (own brand manufacturing), đăng ký nhãn hiệu của riêng mình. OBM yêu cầu 1 nhà sản xuất quảng bá cho thương hiệu họ đăng ký và phát triển việc công nhận thương hiệu này trên thị trường bằng cách sử dụng thế mạnh của thiết kế, sản xuất, nguồn lực tài chính và bí quyết marketing. Các lĩnh vực quan trọng trên có thể do DN tự xây dựng hoặc làm với sự giúp đỡ từ bên ngoài. Chẳng hạn, việc thiết kế hàng may mặc hoặc nghiên cứu các loại vải mới có thể được mua từ các đơn vị khác.
Mỗi DN điều tra và xác định vị trí thích hợp nhất của mình sau khi xem xét thế mạnh nội tại và sự cạnh tranh từ bên ngoài. Sẽ thực tế hơn nếu thiết lập mô hình OBM theo từng bước đi. Ví dụ, có sự khác biệt lớn giữa các đơn hàng OEM và ODM. Một nhà sản xuất có thể thu được khoảng 10USD cho mỗi bộ complet trong đơn hàng OEM, trong khi đơn hàng gia công ODM có thể đem lại cho họ chừng 30USD/bộ. Chi phí thiết kế thêm có thể đem lại thêm 10USD/bộ nữa khi có sự thoả thuận của hai bên.
Một bộ complet sản xuất tại Trung quốc nhìn chung bán được 200USD tại châu Âu và Mỹ, và giá của các sản phẩm cao cấp hơn có thể đạt tới mức 400-500USD/bộ. Các nhà sản xuất có thể thấy rằng có sự khác biệt rất lớn giữa giá của nhà máy và giá bán lẻ tại các siêu thị tại Mỹ và châu Âu. Trong khi có những cơ hội có thể giành được trong quá trình chuyển từ OEM sang OBM, nhưng phải cần những nỗ lực to lớn mới có thể đạt được.
Thương hiệu được xây dựng theo sáng kiến
Cải tiến là chìa khoá để mở cửa xây dựng thương hiệu cho DN và là 1 trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất. Đó có thể là 1 phương thức mới để quản lý 1 công ty hoặc sáng kiến công nghệ mới. Cải tiến kỹ thuật là vô cùng quan trọng, thường liên quan đến phát triển sản phẩm. Khi 1 công ty dành vốn để cải tiến kỹ thuật, thường là với 1 nhóm nghiên cứu và phát triển, tìm kiếm đưa ra các sản phẩm mới và/hoặc nâng cao doanh số bán hàng và lợi nhuận.
Trong thế giới kinh doanh, các DN đứng sau thương hiệu cạnh tranh bằng sức mạnh nội tại của mình. Họ phải củng cố khả năng cạnh tranh với những cố gắng liên tục nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả dịch vụ và marketing để duy trì thương hiệu nhằm đạt được mức giá tốt nhất trên thị trường. Để cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế, các DN Trung quốc trong ngành dệt may cần phải tăng cường sức mạnh về quy mô công ty, nguồn gốc sản phẩm, kỹ thuật marketing và hệ thống phân phối. Một số DN đã đạt được những thành công đáng kể trong các lĩnh vực trên.
BOSIDENG nằm trong số những thương hiệu hàng đầu Trung quốc
Gao Dekang, Chủ tịch HĐQT của Bosideng, bắt đầu sản xuất theo phương thức OEM vào năm 1976. Cuối năm 1992, ông ta thực hiện bước đi đầu tiên xây dựng 1 thương hiệu độc lập cho các sản phẩm áo lông vũ đăng ký dưới thương hiệu gọi là “ Bosideng” đối với các sản phẩm của mình. Những sản phẩm này được đưa ra thị trường năm 1994.
Ngày nay, Bosideng có 1 nhóm các nhà thiết kế triển khai từ khái niệm thiết kế đến bộ sưu tập và từ tìm mua vải đến làm mẫu và thương mại hoá sản phẩm. Theo công ty, doanh số bán các bộ sưu tập quần áo lông vũ của Bosideng đứng đầu tại Trung quốc trong 12 năm liên tiếp từ 1995 đến 2006. Vào năm 1999, công ty tự thử thách mình bằng cách thâm nhậpvào châu Âu. Ông Gao đã chọn Thuỵ sỹ, nơi mà yêu cầu về chất lượng được coi là cao nhất tại châu Âu, và Bosideng trở thành thương hiệu may mặc độc lập đầu tiên của Trung quốc thâm nhập được vào thị trường châu Âu.
Để quảng bá cho thương hiệu này, Bosideng đã tích cực tham gia các cuộc trình diễn thời trang trên thế giới, là công ty đầu tiên được Cục Công nghiệp dệt Trung quốc uỷ quyền tham dự “Tuần lễ văn hoá Trung quốc” tại Paris, nơi các người mẫu và hàng may mặc lông vũ của Bosideng xuất hiện lần đầu tiên tại Paris vào tháng 9/1999. Sau này, các sản phẩm của Bosideng được bán tại các thị trường Nhật bản, Canada, Nga, Thuỵ sỹ, Mông cổ. Các sản phẩm này đã được tặng huy chương vàng 2 lần tại các triển lãm quốc tế tổ chức tại Peterburg (Nga) và Ulan Bator (Mông cổ). Sản phẩm này cũng được công nhận là sản phẩm có bản quyền tại Thế vận hội Olympic Atlanta 1996 của Mỹ.
Năm 2004 trong danh sách “ 500 thương hiệu công ty giá trị nhất” do Phòng thí nghiệm thương hiệu thế giới công bố, Bosideng đứng thứ 133 trong số 500 thương hiệu tại Trung quốc với giá trị thương hiệu 4,204 tỷ NDT. Thương hiệu này cũng được công nhận là 1 trong 16 thương hiệu tiềm năng tại Trung quốc xét theo năng lực cạnh tranh quốc tế do Liên đoàn kinh tế đối ngoại Trung quốc và Uỷ ban xúc tiến Chiến lược thương hiệu hàng đầu Trung quốc công bố.
Là công ty may mặc lông vũ lớn nhất Trung quốc, bước chuyển mình quan trọng của công ty là việc chào bán cổ phiếu lần đầu tại thị trường chứng khoán Hồng kông tháng 10 năm ngoái. Theo thông tin mới nhất, hệ thống phân phối bán lẻ của công ty gốm khoảng 7000 cửa hàng bán lẻ tại 67 thành phố khắp Trung quốc, bán 6 thương hiệu chủ chốt của mình. Về doanh thu năm 2006, sản phẩm quần áo lông vũ thuộc 3 thương hiệu của Bosideng là Bosideng, Snow flying và Kangbo đã chiếm tới 36,1% thị phần tại Trung quốc. Thương hiệu Bosideng được Liên đoàn thế giới về khoa học hiệu suất, Hiệp hội khoa học hiệu suất Trung quốc và Hội nghị về hiệu suất thế giới công nhận là 1 trong “ 10 thương hiệu hàng đầu của Trung quốc trên thị trường thế giới” năm 2006.
Nhà sản xuất may mặc lớn nhất Trung quốc Youngor
Youngor trước đây là Nhà máy may mặc Thanh niên Ninh ba (1983), sản xuất sơmi cho XN may mặc quốc doanh nổi tiếng tại Thượng hải là “ Kaikai”. Sau này, XN chuyển sang gia công OEM cho các thương hiệu thế giới như Nike và Polo và nắm biết được giá trị của thương hiệu trên thị trường thế giới. Sau 1 số năm kinh nghiệm làm việc cho các thương hiệu quốc tế, Youngor đã phát triển nhãn hiệu cho riêng mình.
Hiện nay, Youngor có năng lực sản xuất 10 triệu chiếc sơmi, 2 triệu bộ complet và 20 triệu sản phẩm may mặc khác/năm. Nhà máy có 25.000 công nhân và là 1 trong những nhà sản xuất may mặc hàng đầu tại Trung quốc. Công ty đứng thứ 150 trong số 500 công ty lớn nhất Trung quốc trong năm 2006 và là nhà sản xuất may mặc lớn nhất về doanh số bán và lợi nhuận trong 6 năm liền từ 2000 đến 2006. Công ty điều hành gần 40 DN trực thuộc và đạt doanh số bán 17,405 tỷ NDT trong năm 2006, tăng 4,11% so với năm trước, và lợi nhuận đạt 1,393 tỷ NDT, tăng 36,84%. Trong cùng năm đó, công ty đạt doanh số XK 804 triệu USD.
Sunshine tập trung vào complet cao cấp
Khoảng 60% hàng may mặc do Tập đoàn Sunshine, Giang tô sản xuất là các đơn hàng theo phương thức OEM cho các nhãn hiệu quốc tế, và 40% còn lại là các sản phẩm được bán theo thương hiệu Sunshine. Xí nghiệp có năng lực sản xuất khoảng 2,5 triệu bộ complet chất lượng hàng đầu cho nam và nữ và 60% được xuất khẩu, lợi nhuận khoảng 30 triệu NDT/năm.
Sunshine đã xây dựng 1 số thương hiệu cho cả thị trường trong và ngoài nước. Với các bạn hàng Italia, Sunshine đã xây dựng thương hiệu cho bộ complet nam là Venetia, và phát triển thương hiệu cho bộ đồ nữ Gezelie tại thị trường Nhật bản, châu Âu và Bắc Mỹ. Trong số các sẩn phẩm có thương hiệu trên, các loại vải len của Sunshine được làm từ loại len siêu mịn Merino của Australia, có đặc tính mịn và nhẵn, mát tay và chất lượng cao. sản phẩm này được công nhận là sản phẩm có thương hiệu tại Trung quốc.
Vietnamtextile

Nguồn: Internet