Tháng 8 vừa qua, Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức thuế suất chống bán phá giá cuối cùng đối với các sản phẩm đồ gỗ gia dụng trong phòng ngủ Trung Quốc của năm 2006. Mức thuế chống bán phá giá được áp dụng từ 17,93% đến 216% đối với với các doanh nghiệp sản xuất kiêm xuất khẩu đồ gỗ Trung Quốc.

Qua Triển lãm đồ gia dụng quốc tế Quảng Châu Trung Quốc lần thứ 22 vừa qua, được biết việc Mỹ áp dụng thuế chống bán phá giá đã khiến một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ gia dụng Quảng Đông chịu ảnh hưởng lớn. Do áp lực chi phí giá thành ngày một lớn,viễn cảnh phát triển của ngành này tồn tại rất nhiều các nhân tố không sáng sủa, ít nhất một nửa số dự án đầu tư mới nhà xưởng, thiết bị của Quảng Đông tạm dừng, 1/3 số dự án giảm một nửa vốn đầu tư.

Được biết, các công ty bị điều tra chống bán phá giá của Mỹ lần này bao gồm các nhà xuất khẩu đồ gỗ gia dụng Trung Quốc vốn đã bị các nhà sản xuất đồ gia dụng trong nước của Mỹ tố cáo bán phá giá sản phẩm đồ gỗ gia dụng từ năm 2004 cộng thêm một bộ phận khác là các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ gia dụng cho phòng ngủ mới thâm nhập được vào thị trường Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ cho biết, nguyên nhân của việc điều tra chống bán phá giá làn này là bởi các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đồng thời cũng là các doanh nghiệp nhập khẩu có hành vi phá giá, cạnh tranh không lành mạnh.

Lần điều tra này của Chính phủ Mỹ là lần điều tra chống bán phá giá thứ 2 nhắm vào ngành đồ gỗ gia dụng trong phòng ngủ của Trung Quốc. Các nhà máy xuất khẩu đồ gia dụng trong phòng ngủ Trung Quốc là đối tượng chính trong lần điều tra chống bán phá giá của năm 2006. Nếu như mức thuế chống bán phá giá năm 2004 của Tập đoàn Daya (Đại Á) Jiangsu (Giang Tô ) là 6,65% thì sang năm 2006 bị nâng lên thành 17,93%. Một công ty khác của Quảng Đông là Công ty Đồ gỗ gia dụng Teamway cũng bị nâng mức thuế suất chống bán phá giá từ 6,65% năm 2004 lên thành 19,93% năm 2006.

Theo thông tin của giới doanh nghiệp trong ngành này, lần điều tra chống bán phá giá năm 2006, có 25 doanh nghiệp chịu mức thuế suất chống bán phá giá cuối cùng là 18,82%, 25 doanh nghiệp này đều không phải là các nhà máy của các công ty Mỹ. Các đối tượng điều tra khác chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng trong phòng ngủ của Trung Quốc mới thâm nhập được vào thị trường Mỹ. Chính phủ Mỹ chỉ định mức thuế 198% đối với các doanh nghiệp này.

Cũng theo giới chuyên môn, phán quyết cuối cùng này của Mỹ đã làm chặn đứng con đường xuất khẩu của đa số các doanh nghiệp đồ gỗ gia dụng trong phòng ngủ của Trung Quốc sang Mỹ. Ngoài gần 60 doanh nghiệp được hưởng mức thuế riêng hoặc đạt được thoả thuận hoà giải với bên nguyên cáo, các doanh nghiệp còn lại phải chịu mức thuế bình quân sẽ không thể xuất khẩu đồ gỗ trong phòng ngủ sang thị trường Mỹ.

Trong Diễn đàn tại Triển lãm đồ gia dụng quốc tế Quảng Châu vừa qua, các doanh nghiệp trong ngành của Quảng Đông cũng cho biết, năm nay do nguyên vật liệu, giá nhân công tăng, đã khiến chi phí giá thành của các doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng Quảng Đông tăng lên 20% so với năm ngoái, lại thêm áp lực cạnh tranh giá cả trong nước đã khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Ước tính có khoảng 300 doanh nghiệp gia công đồ gia dụng vừa và nhỏ ở Quảng Đông đã phá sản. Ngoài ra, do tình hình viễn cảnh không sáng sủa,đã có khoảng 70% các doanh nghiệp đồ gia dụng tiêu thụ trong nước giảm 30% sản lượng.

Nguồn: Internet