Tổng sản lượng toàn cầu của Toyota Motor, tập đoàn dẫn đầu ngành sản xuất ôtô Nhật Bản trong tháng 8/08 giảm 15% so với cùng kỳ năm 2007. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất ở ngoài nước giảm 16,4% xuống 306.299 chiếc và sản lượng trong nước giảm 14,7% xuống 320.446 chiếc. Tập đoàn này cũng đã phải tạm ngừng sản xuất một số dòng sản phẩm nhập vào Mỹ trong 3 tháng qua do thị trường đang có nhiều biến động). Sản lượng ô tô của Honda Motor giảm 4,8% xuống 295.541 chiếc, trong đó giảm mạnh nhất là ở thị trường Mỹ và thị trường trong nước. Sản lượng của Nissan Motor giảm 5,5% xuống 252.609 chiếc. Sản lượng của Mitsubishi Motor giảm 17,1%, xuống 90.987 chiếc; song của Mazda Motor lại tăng 4,1%, lên 97.242 chiếc.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện đang mất ổn định, các hãng chế tạo Nhật Bản phải nỗ lực nhằm tăng trở lại doanh thu trên thị trường Mỹ, đặc biệt với các loại tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.
Các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản đang chậm chân và yếu thế tại các thị trường mới phát triển. Tại Ấn Độ, ngoại trừ Suzuki đứng đầu với hơn 50% thị phần do có quá trình đầu tư từ sớm, tiếp đến là Toyota đứng thứ hai với 2,6% thị phần, còn lại những hãng khác của Nhật Bản như Honda, Nissan đều có các vị trí rất khiêm tốn.
Mặc dù các hãng xe Nhật Bản đều hướng tới chiến lược phát triển, mở rộng thị phần tại các nước mới phát triển nhưng tương lai rất khó đoán định. Tại Ấn Độ, Honda sẽ xây dựng một nhà máy mới vào năm 2009, Toyota và Nissan xây dựng vào năm 2010. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh sản xuất có thể sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Mẫu xe giá rẻ EFC mà Toyota dự định phát triển tại thị trường Ấn Độ có giá thành khoảng 7.000-8.000 USD, cao gần gấp 3 lần so với xe Nano.