Nhập khẩu đồng thô và đồng bán thành phẩm của Trung Quốc có thể giảm trong tháng 8/2009 và là tháng thứ 2 liên tiếp giảm sau khi dự trữ đồng tăng mạnh do nhập khẩu đồng trong nửa đầu năm nay của nước này đạt mức cao kỷ lục.

Dự trữ đồng tại Trung Quốc tăng đã giữ cho giá đồng Trung Quốc ở mức thấp so với chi phí nhập khẩu trong nhiều tháng qua, hạn chế hoạt động mua vào giao ngay của các nhà đầu cơ và các thương gia tại Trung Quốc - nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới và đẩy giá đồng tăng 100% trên sàn giao dịch kim loại London (LME) trong năm nay.

Nguồn cung phế liệu tại Trung Quốc cũng đã tăng sau khi hải quan Quảng Đông tiến hành xử lý hàng chục nghìn tấn phế liệu đồng mà đã chất đống tại các cảng từ tháng 5 đến tháng 7, làm giảm nhu cầu đồng tinh chế khi thay thế bằng đồng phế liệu.

Dựa vào dự đoán đồng tinh chế giảm, nhập khẩu đồng thô và bán thành phẩm của Trung Quốc trong tháng 8 đạt khoảng 278.123 tấn và 348.060 tấn. Nhập khẩu đồng trong tháng 7/09 đạt 406.612 tấn, giảm gần 15% so với mức kỷ lục trong tháng 6.

 

Nguồn: Vinanet