Nhật Bản đang có kế hoạch sửa đổi luật giao dịch hàng hóa. Đây là một nỗ lực giúp thị trường Nhật Bản hấp dẫn hơn.
Nguồn tin từ Thường vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ cố gắng làm cho thị trường Nhật Bản tiện lợi hơn cho các nhà đầu tư, chẳng hạn như cải thiện tính minh bạch chính sách và đưa ra chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với trường hợp lũng đoạn thị trường. Trong khi tổng khối lượng giao dịch ngoại thương của Nhật Bản đã tăng gấp 4 lần trong 5 năm qua, thì khối lượng giao dịch nội thương đã giảm hai phần ba. Nguyên nhân nội thương giảm là do quy định giao dịch hàng hóa nội thương của Nhật Bản quá phức tạp dẫn đến lưu thông hàng hóa bị cản trở.
Một trong những thay đổi chính trong dự thảo luật giao dịch hàng hóa mới là việc ghép cả giao dịch ngoại thương và nội thương thành một luật duy nhất, được gọi là Luật giao dịch hàng hóa. Dự kiến, dự thảo luật này sẽ được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.
Nền kinh tế Nhật Bản đang đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng khi chứng kiến sự thu hẹp tới 3,3% trong quý 4/2008. Đây là mức tăng trưởng tệ nhất kể từ năm 1974 đến nay. Một loạt các tập đoàn lớn như Sony hay Toyota Motor cũng đều phải cắt giảm nhân sự để giảm bớt các chi phí và duy trì hoạt động trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay
Hầu hết nhà kinh tế dự đoán kinh tế Nhật Bản sẽ chứng kiến một sự giảm mạnh trong nửa đầu năm 2009 và bắt đầu hồi phục dần sau khi đà suy giảm của kinh tế Mỹ chạm đáy trong nửa cuối năm 2009. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng sẽ trải qua một giai đoạn trở lại của tình trạng giảm phát với giá dầu thô thế giới giảm mạnh. Kinh tế gia Kyohei Morita của Barclays Capital Japan Ltd cho rằng, tình hình kinh tế Nhật Bản sẽ xấu đi nhanh chóng cho tới quý II/09 với mức tăng trưởng tiêu cực trong 5 quý liên tiếp. Tuy vậy, các gói kế hoạch kích thích kinh tế của các nước sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản và giúp quốc gia này có được đà hồi phục kinh tế từ quý IV/2009, sau khi kinh tế Mỹ cũng nhích lên trong quý III/09. Ông Morita dự đoán tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Nhật Bản sẽ giảm 0,9% năm 2009, và tăng trưởng 1,1% năm 2010.
(Nguồn: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam)

Nguồn: Vinanet