Nếu chỉ nhìn vào những dòng xe của Nhật đang chiếm lĩnh các thị trường lớn trên thế giới, quả thật khó có quốc gia nào có thể cạnh tranh được với “đất nước mặt trời mọc” này. Nói cách khác, dường như ngành công nghiệp chế tạo ô tô của Nhật chưa thực sự phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ “cơn bão tài chính” toàn cầu hiện nay.
Hôm 02/03, Tổ chức các Doanh nghiệp Chế tạo Ô tô Nhật Bản đã công bố số lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 2 năm nay tại thị trường nội địa. Số lượng tiêu thụ trong tháng 1 đã giảm 32,4% - con số đáng buồn nhất đối với quốc gia này kể từ năm 1974 đến nay. Xu thế sụt giảm của thị trường ô tô Nhật đã xuất hiện liên tiếp trong vòng 7 tháng qua. Theo đánh giá, tình trạng sụt giảm tồi tệ này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.
Trong vòng 13 năm qua, đây là năm đầu tiên mà kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách tài chính, khiến chỉ số Nikkei giảm xuống mức 7086,03 điểm, đẩy thị trường chứng khoán Nhật quay trở lại thời điểm 06/10/1982. Bởi vậy, các chuyên gia phân tích nhận định rằng, kinh tế Nhật có khả năng thụt lùi 10 năm. Điều này đã tạo ra sức ép lớn đối với ngành công nghiệp chế tạo ô tô.
Chính phủ đang tiền hành điều chỉnh ngành công nghiệp ô tô Hôm 06/03, các hãng sản xuất danh tiếng của Nhật là Honda, Nissan, Mazda đã bắt đầu lên tiếng cầu cứu các khoản viện trợ từ Chính phủ. Tuy nhiên, họ vẫn chưa ra động thái thực sự cho kế hoạch cầu cứu của mình. Mới đây, hãng Toyota cũng đã đệ đơn xin viện trợ với hy vọng sẽ nhận được 2,02 tỷ USD từ Chính phủ nước mình.
Thực tế cho thấy, động thái mà các công ty ô tô của Nhật đưa ra không phải là do các tác động tiêu cực từ công ty “mẹ”. Mặc dù, trong năm qua, các hãng chế tạo ô tô của quốc gia này rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nề, nhưng họ vẫn duy trì được lượng dự trữ tiền mặt. Bởi vậy, những hành động của họ đưa ra đối với Chính phủ cũng chỉ nhằm mục đích cải thiện tình hình tiêu thụ ảm đảm trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng. Toyota là một minh chứng điển hình cho hiện tượng này. Số tiền mà họ mong muốn nhận được từ Chính phủ sẽ được dùng để bổ sung cho quỹ tiền mặt hiện nay của họ.
Đây mới chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch điều chỉnh của NhậtĐể đối phó với “cơn bão tài chính” toàn cầu, kể từ năm 2008, Toyota đã đi đầu trong công cuộc cải tổ ngành công nghiệp chế tạo ô tô của quốc gia này. Tại triển lãm ô tô Detroit (Mỹ), các thông tin liên quan đến Toyota sẽ được hé lộ. Sau khi cân nhắc kỹ càng, hãng xe này sẽ chính thức công bố giám đốc điều hành mới của mình. Ông Akio Toyoda sẽ thay ông Katsuaki Watanabe nắm giữ chức vụ này tại Toyota bắt đầu từ tháng 6 năm nay.
Nhìn vào thực trạng hiện nay, nhiệm vụ mà ông Akio Toyoda phải làm đó là vạch ra các kế hoạch giảm giá thành sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.Từ khi thành lập đến nay, các chiến lược điều chỉnh của Toyota xem ra không thực sự linh hoạt. Chúng ta phải chờ đợi đến sau tháng 6 năm nay mới có thể biết được hiệu quả của những chiến lược này.
Tỏ ra “nhanh nhẹn” hơn người anh em Toyota, các hãng sản xuất danh tiếng khác như Honda, Nissan, Mazda đã bắt đầu triển khai kế hoạch điều chỉnh của mình. Hôm 23/02, hãng Honda đã chính thức công bố, kể từ tháng 6 năm nay, ông Takanobu Ito sẽ thay thế người tiền nhiệm của mình là ông Takeo Fukui giữ chức vụ giám đốc điều hành của Honda. Trước đó, hãng xe này cũng đã rút khỏi giải đua F1, cắt giảm sản lượng và đóng cửa nhà máy sản xuất. Các quyết định này của Honda đều phục vụ cho mục đích hạ giá thành sản phẩm của mình tại các thị trường nước ngoài, mà đặc biệt là thị trường Mỹ. Do đó, các nhà phân tích nhận định, trong 6 tháng đầu năm nay, Honda sẽ giảm 36% năng lực sản xuất của mình tại thị trường Mỹ.
“Điểm tựa” cho ngành công nghiệp ô tô của NhậtTheo số liệu thống kê từ Tổ chức các Doanh nghiệp Chế tạo Ô tô của Nhật, tổng số lượng xuất khẩu ô tô của Nhật năm 2008 là 6.207.100 chiếc, số lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa là 3.212.300 chiếc. Các con số này đã chứng tỏ xuất khẩu đóng vai trò hết sức to lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Trong số các thị trường xuất khẩu của quốc gia này thì Mỹ vẫn luôn là đối tác quan trọng hàng đầu. Số lượng ô tô xuất sang thị trường Mỹ năm qua là 2.068.100 chiếc. Tiếp theo là thị trường châu Âu với 1.589.100 chiếc.
( Vitinfo)