Xuất khẩu các sản phẩm đồng từ tỉnh Quảng Đông, trung tâm sản xuất dây và cáp đồng lớn thứ hai của Trung Quốc, chỉ sau Đồng bằng sông Dương Tử, có thể sẽ giảm trong 6 tháng tới. Theo phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doan Đài Loan ở Đông Quan, Ke Hongqi, số đơn đặt hàng mà các chỉ riêng hãng sản xuất Đài Loan ở thành phố Đông Quan nhận được đã giảm đi một phần ba.
Nhu cầu giảm ở Trung Quốc có thể sẽ gây sức ép giảm giá đồng - vốn đang giảm nhanh. Từ mức cao kỷ lục 8.940 USD/tấn đạt được hồi tháng 7 tới nay, giá đồng trên Sở Giao dịch Kim loại London (LME) hiện đã giảm 22% do kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại đáng kể. Khủng hoảng tín dụng lan rộng đang tác động tới nhu cầu hàng hóa các loại trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là Mỹ - thị trường tiêu thụ số Một thế giới, đã gây ra lo ngại rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ còn chậm hơn nữa, và sẽ ảnh hưởng xấu hơn nữa tới nhu cầu nguyên liệu.
Ông Ke Hongqi – cũng là chủ tịch hãng Lucky United Electric Wire & Cable Co., cho biết tiêu thụ động sẽ giảm khá nhiều từ thành thị tới nông thôn. Hãng này dự kiến số đơn đặt hàng mà họ nhận được sẽ chỉ tăng lên sau 9 tháng nữa, nếu chính phủ Mỹ hành động cứu vãn tình hình.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ben S. Bernanke và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đã phát biểu trước Quốc hội rằng việc không thông qua khoản cứu trợ 700 tỷ USD dành cho hệ thống ngân hàng sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế.
Nhu cầu dây và cáp đồng trên thị trường nội địa của Trung Quốc vẫn mạnh, song gần 90% kinh doanh của các hãng sản xuất dây cáp ở Đông Quan đến từ hoạt động xuất khẩu. Các hãng sản xuất dây và cáp đồng chiếm tới một nửa tiêu thụ đồng của Trung Quốc.
Các nhà kinh doanh Đài Loan ở Đông Quan - khoảng 4000 nhà sản xuất – có doanh thu xuất khẩu đạt tới 20 tỷ USD mỗi năm, trong đó có tới 40% là các ngành sử dụng nhiều đồng làm nguyên liệu, như các hãng sản xuất dây cáp và đồ gia dụng.
Các công ty và thưong nhân Đài Loan đã đầu tư tới 150 tỷ USD vào Trung Quốc từ cuối những năm 1980 sau khi các mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan được cải thiện. Trung Quốc hấp dẫn các nhà đầu tư Đài loan bởi chi phí lao động và giá đất đai đều rẻ hơn nhiều so với ở Đài Loan và nhiều quốc gia khác.
Lucky United, nhà sản xuất tầm trung - sử dụng tới 8.000 tấn đồng mỗi năm, và các hãng sản xuất dây cáp khác của Đài Loan ở Đông Quan xuất khẩu sản phẩm chủ yếu sang Mỹ. Ngoài ra, những thị trường xuất khẩu lớn khác của họ là châu Âu và Nhật Bản.
Theo công ty Nexans (China) Wires & Cables Co., thuộc hãng Nexans SA, hãng sản xuất dây cáp lớn nhất thế giới, nhu cầu dây và cáp đồng năm nay giảm sút còn vì các dự án hạ tầng cơ sở ngành điện ở miền Nam Trung Quốc bị hoãn lại do các chương trình chuẩn bị cho Olympics Bắc Kinh vừa qua và do những chính sách khắt khe của chính phủ Trung Quốc nhằm hạn chế tốc độ tăng trưởng kinh tế - tránh tình trạng quá nóng của nước này.
Trong 8 tháng đầu năm nay, nhu cầu đồng thực tế của Trung Quốc chỉ tăng chưa đầy 4%, trong đó riêng trong tháng 8 giảm 0,6%, đều so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu đồng thực tế được tính bằng sản lượng cộng với nhập khẩu ròng rồi trừ đi lượng tồn kho.
Nhập khẩu đồng tinh luyện và hợp kim đồng vào Trung Quốc đã giảm 16% xuống 1,02 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm nay, cũng do chính sách thắt chặt tín dụng và nhu cầu suy giảm để chuẩn bị cho Olympics.

Nguồn: Vinanet