*Sức mua bột ngọt Vedan tại siêu thị giảm mạnh

Sau khi thông tin về việc Côgn ty Vedan xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm sông ThịVải được loan tin rộng rãi, sức mua sản phẩm bột ngọt Vedan tại hầu hết các siêu thị tại TPHCM đều giảm mạnh.

Đặc biệt, tại hệ thống Co.opMart do doanh số bột ngọt Vedan tiếp tục giảm, nên siêu thị đã ngừng trưng bày mặt hàng này tại các quầy hàng bằng cách thay nhóm hàng khác.

*Tăng lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc: Nhằm tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, nhưng linh hoạt trong điều hành, đồng thời hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện giảm lãi suất cho vay, góp phần chia sẻ cùng doanh nghiệp và người vay tác động thúc đẩy đầu tư, sản xuất, kinh doanh phát triển, Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức ban hành quyết định về lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam đối với tổ chức tín dụng. Theo đó, từ 1/10 tới, lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc được điều chỉnh từ 3,6%/năm hiện nay lên mức 5%/năm, đồng thời lãi suất cơ bản tiếp tục được giữ nguyên 14%/năm.

*Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9 giảm. Do những khó khăn về kinh tế, giá dịch vụ tăng cao trong khi công tác quảng bá hình ảnh của Việt Nam còn hạn chế nên lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9 vừa qua đạt 340.000 lượt người, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đạt 3,35 triệu lượt khách, tăng 6,8% so với năm trước.

*Lượng tiêu thụ của nhãn hiệu Abbott cũng bắt đầu sụt giảm. Một đại diện của Công ty TNHH Dược phẩm 3A, đơn vị nhập khẩu các mặt hàng của Abbott cho hay, thông tin về vụ sữa nhiễm melanine diễn ra nhanh, các doanh nghiệp cũng không kịp phản ứng. Hiện doanh số của công ty này giảm 10-15%, chủ yếu là do người tiêu dùng hạn chế mua sữa.

*Dự trữ 80.000 tấn phân bón để bình ổn giá. Để bảo đảm đủ lượng phân bón phục vụ lúa đông xuân sắp tới cũng như bình ổn giá cả mặt hàng này, tổng kho chiến lược dự trữ phân bón tại Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (Khu Công nghiệp Long Định, Cần Đước,Long An) đã dự trữ được khoảng 80.000 tấn phân các loại của các công ty phân bón trong nước cũng như hàng nhập khẩu. Hiện nay Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đang tiếp tục xây dựng thêm tổng kho dự trữ thứ 2 với diên tích 13 ha, có sức chứa 200.000 tấn.

*Giá thép tiếp tục hạ nhiệt: Giá thép tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hạ đối với thép cuộn, thép cây với mức giảm trung bình 830.000 đồng/tấn, so với  thời điểm đầu tháng 9/2009. Đây là lần giảm giá thứ 2 kể từ đầu tháng 9 đến nay của Tổng công ty Thép Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.

*Tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2008 của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ước đạt hơn 44,15 tỷ USD. Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu dầu thô là 8,808 tỷ USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu từ các ngành khác đạt 35,35 tỷ USD, tăng 31,8%.

*Yêu cầu rút giấy phép 33 cơ sở kinh doanh xăng dầu

Ngày 26/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã ký công văn yêu cầu sở công thương 13 tỉnh, thành phố thu hồi giấy phép kinh doanh của 33 cơ sở kinh doanh xăng dầu có vi phạm trong thời gian qua.  Theo nội dung công văn số 9161/BCT-QLTT, 13 tỉnh, thành phố trên gồm: Đắc Lắc, Đắc Nông, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Lạng Sơn, Phú Thọ, Hưng Yên, Tp.HCM, Nam Định, Nghệ An, Quảng Nam và Gia Lai.

 

Nguồn: Vinanet