Một số đại lý ôtô Honda Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết giá xe Honda Civic sẽ tăng thêm 40 triệu đồng/xe vào thời gian tới, do thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện tăng lên cùng với giá bộ linh kiện ôtô nhập khẩu tăng.
Các đại lý khác của Honda Việt Nam tại Hà Nội như Honda Tây Hồ, Giải Phóng cũng sẽ tăng giá. Hiện khách hàng mua xe Civic khi ký hợp đồng sẽ phải làm bản phụ lục ghi rõ đến lúc nhận xe, nếu nhà sản xuất đã tăng giá xe thì phải tính theo giá mới, giá mới sẽ tăng không quá 40 triệu đồng/xe.
Các đại lý bán xe của Toyota Việt Nam hay GM Daewoo trên địa bàn Hà Nội cũng cho biết giá một số loại xe nội sẽ còn tăng trong thời gian tới.
Từ giữa tháng 4 đến 20/6/2008, Bộ Tài chính đã 3 lần điều chỉnh tăng thuế bộ linh kiện ôtô nhập khẩu. Sau hai lần điều chỉnh thuế trước, vào giữa tháng 4 và tháng 5, giá ôtô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống của các DN lắp ráp ôtô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã tăng thêm 5-8%. Các DN như Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam và GM - Daewoo đã tăng giá xe từ 100 - 900USD tuỳ loại, trong đó Ford Việt Nam đã 2 lần thông báo tăng giá xe lần 1 áp dụng từ 9/5/2008 và lần 2 áp dụng từ 1/7/2008.
Còn với lần tăng thuế thứ 3 (ngày 20/6/2008), đến nay chưa DN nào quyết định tăng giá xe, nhưng những thông tin về việc xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tăng giá vẫn được để ngỏ. Các DN như Honda, Toyota, Ford Việt Nam đến nay đều khẳng định chưa tăng giá xe, khi nào tăng giá sẽ thông báo cụ thể.
Theo Quyết định 37/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính thì các loại phụ tùng như bộ phận của hộp số, của cầu chủ động có vi sai và các trục không lái, của hệ thống giảm chấn (kể cả giảm chấn kiểu hệ thống treo), két làm mát, của ống xả và bộ tiêu âm, cụm bánh xe... có thuế suất 15% thay cho mức 3%, 5% và 10% cũ bắt đầu áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày 20/6/2008. Sau gần nửa tháng thực hiện, thì đây có lẽ là thời điểm DN FDI chuẩn bị quyết định đưa ra giá bán xe mới.
Theo thông tin từ một DN ôtô FDI tại Hà Nội, hầu hết các mẫu xe lắp ráp đều chịu ảnh hưởng của đợt tăng thuế suất thuế nhập khẩu lần thứ 3, những mẫu xe mà linh kiện chủ yếu phải nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN thì giá sẽ tăng cao nhất bởi tác động của thuế suất mới. Còn những mẫu xe có nhiều linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN (hiện có mức thuế 0-5%) thì không chịu tác động nhiều lắm. Hiện nay chỉ mỗi Công ty Ford Việt Nam cho biết đợt tăng thuế linh kiện lần thứ 3 không có tác động nhiều đến giá thành bộ linh kiện nhập khẩu của họ.
Các mẫu xe của Mercedes Benz Việt Nam, Toyota Camry, Hiac, Honda Civic, Ford Everest... có linh kiện nhập khẩu chủ yếu ngoài ASEAN được dự báo có giá tăng cao nhất.
Bên cạnh thuế tăng thì tỷ giá USD so với VND trong thời gian này đang tăng cũng làm cho giá linh kiện nhập khẩu tăng lên. Ngoài ra, nguyên vật liệu đầu vào như sắt thép tăng mạnh đã làm giá bộ linh kiện tăng thêm 10% làm cho giá xe tăng theo.
Nhưng không phải cứ thuế tăng bao nhiêu thì tính vào giá xe bằng đó. Những mẫu xe bán chậm có thể giá tăng không đáng kể, những mẫu xe ăn khách đang thiếu hàng thì giá cao bởi thị trường xe trong nước đang không có đối thủ.
Đây là điều đáng lo nhất, bởi đến nay việc tính giá bộ linh kiện nhập khẩu vẫn chỉ có mỗi DN biết và việc tăng giá lên bao nhiêu hoàn toàn là do họ. Trước đây xe nhập khẩu là đối thủ cạnh tranh mạnh thì nay không còn.
Theo Hiệp hội DN ôtô Việt Nam, tất cả các loại xe trong tháng 5 đều sụt giảm, dòng sedan (xe 5 chỗ) có mức giảm khoảng 7% so với tháng trước đó. Mẫu xe có doanh số đứng đầu dòng sedan là Honda Civic bán được 626 xe, giảm 39 xe so với tháng 4/2008. Thị trường ôtô trầm lắng, đã bắt đầu lan sang cả với xe lắp ráp sản xuất trong nước. Đà tăng trưởng liên tiếp của các DN ôtô trong nước đã dừng lại khi lượng xe bán ra trong tháng 5 đạt 11.494 chiếc, giảm 13% so với tháng 4/2008.