Kể từ ngày 26/2, "chiến dịch quả đấm" của Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã chính thức được tiến hành trên toàn nước Pháp, nhằm phát hiện và xử lý trường hợp các nhà phân phối và các tập đoàn công nghiệp lợi dụng tình trạng khan hiếm và sự đắt đỏ của thị trường nguyên liệu, để tăng giá các sản phẩm lương thực, thực phẩm bán ra trên thị trường tiêu dùng.
Theo ông Fillon, sự lợi dụng trên là không hợp pháp và không thể chấp nhận được. Chính vì vậy, ông Fillon đã yêu cầu Cơ quan quản lý cạnh tranh thị trường của Pháp thực hiện các cuộc điều tra đối với khoảng 20 mặt hàng tăng giá mạnh nhất, bắt đầu từ các loại bánh kẹo. Những kết quả điều tra đầu tiên sẽ được Viện giá cả và thương hiệu Pháp sẽ công bố vào ngày 10/3 tới.
Từ một năm trở lại đây, giá cả nguyên liệu lương thực (bột mỳ, ngô, đậu tương, dầu, ca cao) trên thị trường thế giới tăng vọt kéo theo sự leo thang của giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm bán trên thị trường. Theo kết quả cuộc điều tra mới đây công bố trên tạp chí "60 triệu người tiêu dùng", giá cả lương thực, thực phẩm ở Pháp trong năm 2007 đã tăng lên đến 48%, nhất là từ tháng 11/07 đến nay, gây một sự bất bình lớn trong dư luận. Tại các siêu thị, giá các loại mỳ và sản phẩm làm từ bột mỳ đã tăng tới 45%, giá sữa chua và sữa tươi tăng 40%, còn giá các sản phẩm từ thịt gia súc gia cầm cũng vọt lên đến 44%.
Các nhà phân phối đổ lỗi cho các nhà công nghiệp lợi dụng những biến động của thị trường thế giới để tăng giá, giống như giai đoạn chuyển giao giữa đồng franc của Pháp sang euro vào những năm đầu của thập kỷ này. Còn các nhà sản xuất lại đổ trách nhiệm cho "ông chủ" các kênh phân phối đã "đổ thêm dầu vào lửa", góp phần làm giá thực phẩm bán lẻ tăng cao. Theo Bộ trưởng Tiêu dùng và Du lịch Pháp Luc Chatel, cuối cùng bên nào cũng có lợi và chỉ có người tiêu dùng là nạn nhân của việc lạm dụng tăng giá bừa bãi này.
Theo nhận định của các nhà kinh tế Pháp, "chiến dịch quả đấm" của chính phủ nước này sẽ góp phần kìm hãm sự tăng giá của lương thực và thực phẩm. Tuy nhiên, từ nay đến tháng 7/08, giá cả sẽ vẫn còn ở mức cao, và niềm hy vọng cơn sốt này giảm xuống sẽ chỉ có thể xuất hiện vào mùa hè tới.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam