Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Philíppin, Arthur Yap, nước này sẽ nhập khẩu gạo cho năm 2009. Ông không đưa ra con số cụ thể, vì chính phủ Philippine đang chờ đợi báo cáo sản lượng nông nghiệp quý III/08, dự định công bố vào giữa tháng này, để có thông tin về sản lượng thóc cả năm, trước khi quyết định năm tới sẽ nhập khẩu bao nhiêu gạo.
Trước đó Cơ quan Lương thực Philíppin dự đoán năm tới nước này có thể sẽ chỉ nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo vào năm tới, thấp hơn nhiều so với 2,3 triệu tấn trong năm nay. Hồi tháng 6 Việt Nam đã đồng ý cung cấp cho Philíppin 600.000 tấn gạo trong đợt mua gạo cuối cùng của Philíppin trong năm nay.Việc Philíppin nhập nhiều gạo như thế trong năm nay là một trong những lý do đẩy giá gạo thế giới lên mức trên 1.000 USD/tấn.
Tuy nhiên, Chính phủ Philíppin cũng chưa quyết định có tổ chức đấu thầu hay trực tiếp mua gạo từ các nước sản xuất gạo hay không. Theo luật Philíppin, chính phủ nước này được mua gạo theo nhiều cách và có thể mua theo cách không ảnh hưởng tới giá cả.
Chính phủ Philíppin cũng đang tích cực thu mua thóc của nông dân và từ đầu năm tới nay lượng mua vào đã lên tới 300.000 tấn so với 33.000 tấn cùng kỳ năm trước. Nước này vẫn có đủ nguồn tài chính để nâng khối lượng thu mua lên 500.000 tấn. Dự trữ gạo của Philíppin hiện vào khoảng 1 triệu tấn.
 
 

Nguồn: Vinanet