Theo nguồn tin Reuters, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippine, Bernie Fondevilla cho biết nước này chưa chắc sẽ nhập khẩu thêm gạo trong năm nay trừ khi vụ mùa nửa cuối năm nay bị thiệt hại bởi bão lớn.

Manila, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã mua kỷ lục 2,45 triệu tấn gạo cho năm 2010, sau cho phép họ gia tăng dự trữ mặc dù sản lượng trong quý I giảm do thời tiết khô hạn.

Việc thiếu nhu cầu từ Philippine đã làm giảm mạnh giá gạo thế giới, với giá gạo Thái lan giảm khoảng 27% so với tháng 12 năm ngoái, khi Manila tiến hành một loạt các cuộc đấu thầu mua gạo, đẩy giá lên trên mức 600 USD/tấn.

Khi được hỏi về việc khi nào Philippine sẽ mua gạo, Bộ trưởng cho biết: “Từ nay tới cuối năm, nếu không có thiệt hại lớn thì chúng tôi sẽ không mua thêm gạo”.

Hồi tháng 4, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine cho biết họ đã hoàn thành việc nhập khẩu gạo cho năm 2010 và nếu mua tiếp sẽ để đáp ứng nhu cầu cho năm 2011.

Philippine nhập khẩu khoảng 1/10 nhu cầu gạo hàng năm, thường mua ở thị trường quốc tế vào quý cuối năm để đáp ứng nhu cầu cho năm sau đó.

Fondevilla tỏ ra tin tưởng rằng sản lượng gạo Philippine sẽ hồi phục vào nửa cuối năm nay, nếu không có bão lớn, cho phép họ đáp ứng mục tiêu sản xuất kỷ lục 17,4 triệu tấn lúa, tăng 7% so với năm 2009.

Fondevilla cũng cho biết sản lượng nông nghiệp năm nay của Philippine chắc chắn sẽ tăng 2,5% mặc dù El Nino gây hạn hán hồi đầu năm. Sản lượng nông nghiệp chiếm khoảng 1/5 nền kinh tế Đông Nam Á này.

Nhưng theo thống kê của Bộ Nông nghiệp, sản lượng lúa trong 3 tháng đầu năm nay đã giảm 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 3,49 triệu tấn, và có thể sẽ giảm hơn nữa trong 6 tháng tới.

(Vinanet)