Thách thức lớn cho các “nhà” làm marketing?
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cắt giảm chi phí quảng cáo là do ảnh hưởng của lạm phát buộc người dân phải tiết kiệm chi tiêu hằng ngày khiến doanh số và lợi nhuận của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng khá nhiều. Ngoài ra, sự phát triển vượt bậc của các phương tiện quảng cáo digital như internet, SMS.. tại Việt Nam càng làm đau đầu các nhà làm chiến lược. 
Đa số các doanh nghiệp đều đồng ý rằng việc cắt giảm ngân sách tiếp thị sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số, lợi nhuận và gây nên những hệ quả xấu đến hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Bài toán đặt ra cho các nhà hoạch định chiến lược tiếp thị đó là làm sao xây dựng, duy trì được các chiến dịch tiếp thị của mình hiệu quả nhất, tránh lãng phí nhằm giữ được lợi nhuận cho doanh nghiệp mà vẫn duy trì hình ảnh thương hiệu nhãn hàng. 
Chính vì vậy, việc lựa chọn, sử dụng những phương tiện và hình thức quảng cáo nào cho phù hợp và hiệu quả nhất đòi hỏi người làm marketing phải tìm tòi và sáng tạo để tránh “đánh lầm” hay “bỏ sót”, để mỗi đồng cho chi phí quảng cáo  thực sự là một đồng tiền cho đầu tư có lợi.
Một trong những hướng đi mới cho quảng cáo trên truyền hình 
Thông thường, trong một chiến dịch quảng cáo thì 60% đến 80% ngân sách được sử dụng cho quảng cáo trên truyền hình bởi đây là loại hình quảng cáo vẫn được ưa dùng nhất tại Việt Nam do tính phổ thông và linh hoạt. 
Theo nghiên cứu của Cimigo trong năm 2007 về thói quen xem quảng cáo tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội thì tỉ lệ người không xem chương trình quảng cáo chiếm khoảng 45% số lượng người  xem truyền hình:  
Bên cạnh đó, phương pháp đo lường tỉ lệ người xem truyền hình mới nhất là People meter sẽ được triển khai tại Tp HCM trong thời gian sắp tới và theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới đã chứng minh rằng tỉ lệ người xem (rating) chương trình quảng cáo sẽ giảm dần theo vị trí từ đầu tiên đến các vị trí tiếp theo trong mỗi chương trình quảng cáo. Đây là điều mà những nhà làm kế hoạch quảng cáo luôn phải quan tâm và theo dõi. 
Do đó, việc nghiên cứu, tìm tòi những hình thức quảng cáo mới, hiệu quả hơn, giữ được người xem truyền hình, tiếp cận họ ở nhiều khoảng thời gian khác nhau trong 1 ngày mà không tăng chi phí quá cao là ưu tiên hàng đầu của các nhà làm marketing và media chuyên nghiệp. 
  Một trong những hình thức quảng cáo mới ra đời trong năm 2007 đã được các công ty như Coke, Unilever, Hanoi Milk, ICI, Tribeco, Pepsi,… sử dụng rất hiệu quả, tiết kiệm chi phí những vẫn góp phần không nhỏ việc duy trì thương hiệu, hình ảnh của nhãn hàng là hình thức quảng cáo hình gạt đầu mỗi chương trình quảng cáo của VTV và HTV7 do Công ty truyền thông Active Brand tiên phong thực hiện trên VTV va HCM TV.
 Chị B.P.A - giám đốc truyền thông tại Tp Hồ Chí Minh nhận xét: “Đây là một loại hình quảng cáo khá hiệu quả bởi nằm ở vị trí đầu của mỗi chương trình quảng cáo, góp phần cho doanh nghiệp có thể đưa những thông điệp hay hình ảnh của mình đến được với đối tượng mà mình quan tâm nhiều lần trong ngày với mức chi phí vô cùng hợp lý cả về chi phí sản xuất mẫu quảng cáo cũng như chi phí quảng cáo trên truyền hình cho loại hình mới này. 
Ngoài ra, loại hình này cũng giúp truyền tải thông tin trong thời gian sớm nhất do không mất nhiều thời gian cho sản xuất băng quảng cáo và đảm bảo việc người xem “có thể nhận thấy thông điệp của nhà sản xuất và không cảm thấy quá tải” được trước khi chuyển sang các kênh khác hay làm những việc khác theo số liệu nghiên cứu của Cimigo. 
Bên cạnh đó, loại hình này phù hợp với tất cả các loại chiến dịch tiếp thị như tung sản phẩm mới, khuyến mại, duy trì hình ảnh về sản phẩm với người tiêu dùng và quan trọng hơn hết là chi phí phù hợp với tất cả các nhà sản xuất”.
“Cái khó ló cái khôn”, khó khăn hay cắt giảm chi phí tiếp thị là tình hình chung không những của ngành quảng cáo Việt Nam mà còn của cả ngành quảng cáo thế giới.
 Vì vậy việc lựa chọn các hình thức quảng cáo mới, một phương tiện sao cho hiệu quả để vẫn đạt được những chỉ tiêu trong kinh doanh, trong việc xây dựng và duy trì thương hiệu như quảng cáo hình gạt là một trong những xu hướng mới bên cạnh quảng cáo trên internet dành cho những nhà hoạch định chiến lược tiếp thị.
Vietnamnet

Nguồn: Internet