Quý III/08, giá vàng thế giới lần đầu tiên hạ trong vòng hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, tháng 9, giá kim loại quý này lại tăng.
Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9, giá vàng kỳ hạn tháng 12 tại New York giảm 13,60USD/ounce tương đương 1,5% xuống mức 880,80USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao ngay giảm cao hơn, tới 33,50USD/ounce xuống còn 870USD/ounce.
Tính chung cả quý III, giá vàng thế giới đã giảm 5,1% và là lần giảm theo quý đầu tiên kể từ tháng 6/07. Tuy vậy, trong cả tháng 9, giá vàng lại tăng 5,5% nhờ chính sách thắt chặt tín dụng lan rộng. So với cách đây một năm, giá vàng đã tăng 17%.
Trên thị trường tài chính tiền tệ, sau một phiên sụt giảm tệ hại nhất trong hơn 20 năm qua, phần lớn các mã chứng khoán trên thế giới đều hồi phục trở lại nhờ kế hoạch cứu trợ ngành tài chính vẫn còn hy vọng. Còn đồng USD hôm qua cũng tăng giá trở lại so với Euro sau thông tin chính phủ Pháp và Bỉ phải tiến hành cứu ngân hàng Dexia, ngân hàng cho vay lớn nhất thế giới.
Chuyên gia về thị trường tại CPM Group ở New York dự đoán, nhà đầu tư sẽ dồn nhiều tiền đầu tư vào vàng và bạc trong khoảng 6 đến 9 tháng tới.
Nếu có thêm tổ chức tài chính sụp đổ, giá vàng và một số kim loại qúy khác có thể tăng lên bởi nhu cầu đầu tư tăng. Ngày hôm qua (30/09) các đại diện của hai Đảng, nhà hoạch định chình sách kinh tế trong đó có Bộ trưởng Bộ Tài Chính nhóm họp tại Washington để bàn thảo lại về kế hoạch giải cứu, kế hoạch này có thể được đưa lên bỏ phiếu ở Thượng Viện vào ngày mai (02/10).
Theo London Bullion Market Association, vàng có thể tăng 5,4% trong thời gian 1 năm tới bởi nhà đầu tư sẽ cho rằng trái phiếu và các loại tiền tệ là công cụ đầu tư quá rủi ro. Ngay sau khi Hạ Viện bỏ phiếu chống cho kế hoạch 700 tỷ USD, giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng.
Chỉ trong 2 tuần trở lại đây, giá vàng đã tăng 14% bởi nhà đầu tư lo ngại về khả năng sẽ có thêm ngân hàng sụp đổ và kế hoạch giải cứu của chính phủ đẩy nhu cầu đầu tư vàng tăng cao. Chủ tịch FED tuần trước phát biểu rằng kinh tế Mỹ đang đương đầu với thách thức rất lớn và khủng hoảng tín dụng đã ảnh hưởng đến tình hình chi tiêu nói chung.

Nguồn: Vinanet