Sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc tăng 4,7% trong tháng 5 so với tháng trước đó nhờ nhu cầu vững ở thị trường nội địa và có thêm công suất mới.

Công suất mới và nguồn điện gia tăng từ các nhà máy thủy điện cũng giúp sản lượng nhôm tăng 3,7% lên mức cao kỷ lục trong tháng qua.

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ lớn nhất thế giới các kim loại cơ bản và đứng đầu về sản xuất nhôm, chì, kẽm và thiếc.

Sản lượng nhôm sơ chế tháng qua đạt 1,416 triệu tấn, so với 1,37 triệu tấn của tháng 4. Sản lượng của tháng 5 đã vượt qua kỷ lục cũ của tháng 12 năm ngoái.

Trung Quốc dự kiến sẽ tăng thêm công suất của ít nhất 2 triệu tấn nhôm trong năm nay.

Trong tháng 5, sản lượng đồng tinh luyện đạt 398.000 tấn, sau khi tăng 6,1% lên 380.000 tấn trong tháng 4.

Theo Zhu Yanzhong, chuyên gia phân tích thuộc Jinrui Futures “sản lượng đồng cao hơn trong tháng 5 phản ánh các công suất mới bắt đầu từ đầu năm, và đã đạt tỷ lệ tối đa”. “Sản lượng đồng hàng tháng đạt 400.000 tấn là bình thường ở thời điểm hiện nay, và có thể duy trì mức này trong 2 tháng tới, trừ khi nguồn cung nguyên liệu thô giảm hoặc các lò luyện tạm ngưng để sửa chữa”.

Sản lượng kẽm tinh luyện tháng 5 tăng 5,1% so với tháng 4, đạt 451.000 tấn. Tuy nhiên, sản lượng có thể giảm trong tháng 6 bởi nguồn cung quặng kẽm giảm. “Cung quặng đang rất hạn chế ở cả thị trường trong lẫn ngoài nước”, giám đốc một công ty kinh doanh kẽm cho biết.

Sản lượng chì trong khi đó giảm 11,7% trong tháng 5 xuống 273.000 tấn do giá giảm đã không khuyến khích các nhà máy bán quặng.

(Nguyễn Hằng - Vinanet)