Cơ quan Thống kê Eurostat của Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố các số liệu mới cho thấy thâm hụt thương mại của khối này với Trung Quốc đã được thu hẹp lại trong nửa đầu năm nay – giai đoạn đồng euro tăng giá so với đồng USD, nhưng đồng nhân dân tệ (NDT) vẫn giữ được ổn định đối với đồng bạc xanh.

Theo các số liệu trên, trong nửa đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của EU sang Trung Quốc giảm xuống 37 tỷ euro (55,5 tỷ USD), so với 39 tỷ euro cùng kỳ năm 2008, và kim ngạch nhập khẩu còn giảm mạnh hơn, từ 112 tỷ euro xuống 103 tỷ euro, đưa thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc giảm từ 73 tỷ euro xuống 65 tỷ euro. Tuy nhiên, theo Eurostat, sự sụt giảm vẫn “ít hơn so với xu hướng sụt giảm chung” trong tổng giao dịch ngoại thương của EU.

Điều này cho thấy Trung Quốc vẫn giữ vững vai trò là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của EU, sau Mỹ.

Theo kế hoạch, ngày 29/11 Thống đốc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Jean – Claude Trichet, cùng uỷ viên uỷ ban Kinh tế Tiền tệ EU Joaquin Alminia và Thủ tướng Lúcxămbua Jean-Claude Juncker - cựu Chủ tịch nhóm 16 nước sử dụng đồng euro (eurozone) có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Đây là những bước đi trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa EU và Trung Quốc trong vòng hai năm qua, sau khi Hội nghị thượng đỉnh năm ngoái bị huỷ bỏ do Bắc Kinh phản đối việc Thủ tướng Pháp Nicolas Sarkozy tiếp Dalai Lama - thủ lĩnh tinh thần của vùng Tây Tạng, Trung Quốc.

Nguồn: Internet